(Xem: 1314)
Bí thư Lan dùng quyền lực che đậy cho Phúc Sơn và các doanh nghiệp sân sau “ăn đất”, xé nát rừng Tam Đảo để xây khách sạn, phân lô bán nền. Ngân sách bị rút ruột, còn gia đình bí thư Lan thì giàu nứt đố đổ vách. Quyền lực nắm trong tay, tiền nhiều hơn lá rừng, nên quan bà Hoàng Thị Thuý Lan khuynh đảo cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc. Luân chuyển cán bộ để bán ghế, sắp xếp bè cánh, trừng phạt các đối thủ… là nghề của Lan. Tuy suy thoái về mặt đạo đức, sa sút về nhân cách, vậy mà lần bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo mới đây, số phiếu tín nhiệm của bà Lan cao ngất ngưỡng và chỉ bị duy nhất một phiếu tín nhiệm thấp.
(Xem: 1769)
Và mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, mỗi lần thay đổi chính sách lại có thứ tù nhân mới, có kẻ bị khai trừ mới. Có thứ bị khai trừ trong “thời kỳ” theo đệ tứ hay theo đệ tam, khai trừ “thời kỳ” cải cách ruộng đất, khai trừ “thời kỳ” Nhân Văn Giai Phẩm, khai trừ “thời kỳ” chính sách theo Nga hay theo Tàu, khai trừ “thời kỳ” trong “vụ án chống đảng, chống nhà nước ta đi theo chủ nghĩa xét lại và làm tình báo cho nước ngoài”, khai trừ “thời kỳ” Mặt trận Giải phóng miền Nam, khai trừ “thời kỳ” những người cựu kháng chiến Nam bộ.
(Xem: 2295)
Hiện nay Trạc đang trở lên điên cuồng vì tương lai tới của mình bởi không thể ngồi ghế trưởng ban nội chính được quá 2 nhiệm kỳ, nhất là kinh tài sân sau của Trạc là Bắc Á và Thái Hương đang trong cơn khó khăn. Mất chức không những mất quyền mà còn sẽ mất luôn nguồn lợi. Trạc đang đi vào con đường mà Trương Hoà Bình đã làm, đó là trước khi về đe doạ khủng bố các nơi, để sân sau mình cướp lợi ích như vụ Nguyễn Cao Trí cướp dự án Lâm Đồng do Trương Hoà Bình đạo diễn.
(Xem: 1630)
Vài tháng sau ngày bị ” Giải phóng ” người dân miền Nam nghe thông tin ngày mai sẽ có đổi tiền. Cả Saigon nhốn nháo bất kể giờ thứ 25, ai cũng tất bật chạy đôn đáo để tranh thủ không nhìn những đồng tiền kiếm bằng mồ hôi nước mắt biến thành đống giấy lộn, nhất là đồng tiền của 1 chế độ đã bị chôn. Nỗi đau cũng không khác gì khi nhìn lá cờ vàng mà mình từng trân trọng kính cẩn bị vất bỏ, bị chà đạp… Năm trăm đồng VNCH chỉ đổi được 1 đồng miền bắc và mỗi gia đình chỉ đổi được 200 đồng tiền mới.
(Xem: 2177)
Với sự chống lưng của đại tướng Lê Đức Anh, bố vợ Vũ Chính cùng con rể Nguyễn Chí Vịnh đã biến Tổng Cục 2 (TC2) thành cơ quan siêu quyền lực, đứng trên cả Bộ Chính trị, gây nên vô số bê bối trong cung đình cộng sản. Những thủ đoạn tàn độc mà một số cá nhân, phe nhóm trong Đảng CSVN sử dụng Tổng cục này để triệt hạ đối thủ của mình, nhằm thâu tóm quyền lực, đã hiện rõ trong giai đoạn này. Hai vụ án chấn động trong đảng và cả hệ thống chính trị phải kể đến, xảy ra từ trước đại hội 7 năm 1991
(Xem: 2325)
Đời binh nghiệp luôn là niềm tự hào và là những trang đời đẹp nhất đối với các đấng nam nhi khi cống hiến, phụng sự cho Tổ quốc. Nguyễn Chí Vịnh thì khác, Vịnh luôn chọn lối đi riêng, lối đi trải đầy bổng lộc, quyền lực cho bản thân, gia đình và phe nhóm. Tuy nhiên, luật Trời thật khắc nghiệt và công bằng. Làm đại quan mà cưỡi trên cổ nhân dân, hút máu và đạp lên đầu đồng đội để bước đi, cái kết sẽ cay đắng và thảm khốc. Khi anh không vì quốc gia, dân tộc, luôn bán linh hồn cho quỷ dữ và ngoại bang, thì cái giá phải trả sẽ không hề rẻ chút nào.
(Xem: 1989)
Hôm nay 8 tháng 5 năm 2023 ông Trọng chủ trì xem xét vụ việc này và kết luận rất nặng nề đối với ông Nguyễn Ngọc Ánh. Ông Ánh là cấp dưới, dây dưa sai phạm của ông từ những người trên ông, họ phó là tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Minh, phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ( sau là chủ tich nước ) và ảnh hưởng của nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Với những gì nêu trên, có thể thấy ý kiến dư luận về hai chiều hướng xử đến ông Nguyễn Ngọc Ánh là dừng, hay do cân nhắc sợ vỡ bình, sợ phe nhóm ông Sang, Phúc , Bình còn ảnh hưởng mạnh mà phải cẩn trọng làm từng bước đều có cơ sở cho cả hai.
(Xem: 3228)
Hùng Phò Mã hiện nay đang giữ chức phó tổng cục trưởng tổng cục thuế, nếu ông Phúc không bị bắt về, có lẽ Hùng sẽ nắm chức tổng cục trưởng tổng cục thuế năm 2023 này và lên thứ trưởng vào năm 2025, vào uỷ viên trung đảng năm 2026. Nhưng con đường thăng tiến của Hùng đã bị ngưng lại khi ông Phúc về, Bộ Tài Chính trao quyền tổng cục trưởng cho người khác là ông Mai Xuân Thành. Hùng Phò Mã trước cảnh bố vợ mất quyền, mẹ vợ bị giam lỏng, viễn cảnh đen tối của nhà vợ hiện rõ trước mắt. Trong khi tuổi mình còn đang sung sức, đã tính chuyện li dị vợ để cắt đứt liên quan. Ôm khối tài sản khổng lồ đã kiếm chác được từ ảnh hưởng của ông Phúc để lo cho thân mình.
(Xem: 4004)
Trùm maphia dùng vũ lực, Khế thì dùng truyền thông. Sức mạnh của đồng loạt những bài báo hoặc những bài viết trên mạng ngày nay còn khủng khiếp hơn cả một nhóm côn đồ, sát thủ uy hiếp đối thủ. Vì ngày nay dưới sức ép truyền thông, dư luận và các cán bộ hưu trí cùng với những cuộc đấu đá quyền lực ...những thứ đó có thể chi phối lực công an làm theo. Một khi công an phải làm theo thì cần gì đến xã hội đen như các ông trùm maphia truyền thống. Đến khi nào những tên trùm truyền thông đen như Nguyễn Công Khế phải đền tội?
(Xem: 3526)
Nguyễn Công Khế và đàn em truyền thông đã song song hỗ trợ cho cuộc thanh trừng trên, vạch tội lỗi của quan chức, vạch những phương thức làm ăn của tập đoàn sân sau của nhóm Sinh Hùng, Tấn Dũng, Đại Quang, Lê Thanh Hải và ngược lại ca ngợi quan chức và khen ngợi những tập đoàn sân sau của phe Phúc, Sang. Truyền thông của đám Khế đánh tới đâu, công an , viện kiểm sát, toà án đi theo đến đó. Như một dũng tướng tiên phong mạnh mẽ, mỗi lần truyền thông tay chân của Tư Sang nhắc đến ai, kẻ đó trước gì cũng bị uỷ ban kiểm tra trung ương sờ đến xử lý.
(Xem: 8600)
Nhà văn Nguyễn Trọng Tạo có bài "Tự dưng lại nghĩ đến tiền" để phản ánh tâm trạng lo âu, chán ngán của người dân trước vấn đề lạm phát tồi tệ nhất tại Việt Nam tính trong 3 năm qua. Từ đó ông hồi tưởng đến câu chuyện đổi tiền ngày xưa đã mang lại thảm ...
(Xem: 10198)
Tết nào tui cũng ngồi nhớ những cái tết thời bao cấp. Thời đó nghèo khổ lắm nhưng vui lắm. Cứ mỗi lần tết đến là háo hức vô cùng. Còn bé thì háo hức đến tết được mặc áo mới, được lì xì, được ăn thịt cá thoả thuê… Tuổi thanh niên thì háo hức được về quê ...
(Xem: 12055)
Thời bao cấp có rất nhiều loại tem phiếu, không thể nhớ hết được. Ví dụ Phiếu chứng nhận máy thu thanh chẳng hạn, tui quên khuấy đi mất. Còn các loại tem gạo, tem vải, tem đường thì nhiều vô kể. Trung ương phát hành rồi về tỉnh còn phát hành tem phiếu ...
(Xem: 9013)
Thời bao cấp trai gái thời thượng không ai gọi là hot boy, hot girl. Không biết miền Nam gọi là gì chứ ở miền Bắc trai gái thời thượng đều gọi là người yêu lý tưởng. Ngay cả cái từ hot hình như cũng chỉ được dùng hơn chục năm trở lại đây thôi, nó bắt ...
(Xem: 7043)
Đã có vài ba phim truyền hình kể về thời bao cấp rồi nhưng chưa có phim nào ghi lại thật đúng thời ấy cả. Mình rất muốn làm một phim về thời bao cấp, làm thật chuẩn để mọi người nhớ lại cái thời đã qua. Nhiều chuyện bây giờ kể lại cho trẻ con chúng nó ...
(Xem: 7849)
Một tuần sau khi tớ tung lên mạng “Phấn đấu kí số 27”, đã có khá nhiều người, đặc biệt là lớp trẻ (từ 50 tuổi trở xuống), comment, gửi message và gọi điện hỏi thăm tớ về những hiện tượng bao cấp mà tớ mới lướt qua vài dòng. Tớ mới chợt nghĩ ra: Ừ nhỉ, ...
PHÊ BÌNH MỚI
27 Tháng Tư 20241:10 SA
Наша команда профессиональных исполнителей приготовлена предложить вам инновационные подходы, которые не только ассигнуруют надежную охрану от зимы, но и подарят вашему зданию оригинальный вид.
Мы занимаемся с последовательными материалами, заверяя продолжительный срок службы использования и великолепные результирующие показатели. Изолирование внешнего слоя – это не только экономия энергии на отоплении, но и внимание о природной среде. Экономичные инновации, какие мы осуществляем, способствуют не только дому, но и сохранению природных ресурсов.
Самое основное: <a href=https://ppu-prof.ru/>Утепление стен дома снаружи цена</a> у нас стартует всего от 1250 рублей за м2! Это бюджетное решение, которое изменит ваш хаус в реальны
A year on from Qatar 2022, what’s the legacy of a World Cup like no other?
<a href=https://blsp.info>blacksprut площадка</a>
The 2022 World Cup final will go down as one of the most exciting, dramatic and memorable matches in the history of the game.

It was the scene of Lionel Messi’s greatest moment on a soccer pitch, in which he cemented his legacy as the best player of his generation after finally guiding Argentina to World Cup glory.

It was, for many, the perfect, fairytale ending to a tournament which thrilled well over a billion fans around the world. So good, perhaps, that many forgot it bookended the most controversial World Cup in history.
https://blacksprut-bs2w.net
black sprut
Rewind to the start of the tournament and the talk was all about matters off the field: from workers’ rights to the treatment of the LGBTQ+ community.

Just hours before the opening match, FIFA President Gianni Infantino launched into a near hour-long tirade to hundreds of journalists at a press conference in Doha, where he accused Western critics of hypocrisy and racism.

“Reform and change takes time. It took hundreds of years in our countries in Europe. It takes time everywhere, the only way to get results is by engaging <>] not by shouting,” said Infantino.

At one point, the FIFA president challenged the room of journalists, stressing FIFA will protect the legacy for migrant workers that it set out with the Qatar authorities.

“I’ll be back, we’ll be here to check, don’t worry, because you will be gone,” he said.

So, a year on from the World Cup final, what is the legacy of the 2022 World Cup?
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0
25 Tháng Tư 2024
Để làm giảm bớt áp lực xã hội mà những nhóm lợi ích đang tạo ra, bằng cách sử dụng những kẻ có ảnh hưởng xã hội như nhà báo, luật sư, nhà văn, nhà giáo và cán bộ hưu trí...nhằm hạ thấp công cuộc chống tham nhũng. Ông Trọng và ông Lâm nên có động thái nào đó, chẳng hạn như giảm án, tha trước thời hạn một số những người bất đồng chính kiến...đồng thời bộ công an cũng xử nghiêm một số trường hợp công an đánh người dẫn đến tử vong. Khoan dung với người bất đồng lúc này và nghiêm khắc với người của mình. Một chút thôi, sẽ đánh tan được dư luận xấu về những người cầm cân, nảy mực mà nhóm lợi ích đang ra sức tạo ra.
23 Tháng Tư 2024
Thời kinh tế thị trường định hướng XHCN, có nhiều lợi ích từ quyền lực định hướng cho nên phải cần sân sau để hứng lợi ích. Khi leo lên trung ương, Tú rút bài học Đường Nhuệ, tìm bọn đàn em có học hơn, đó là Nguyễn Du Comas. Nhờ ảnh hưởng của Tú, sức ép của Tú mà Comas liên tục trúng thầu kiểu đáng lên án như trên. Comas trúng thầu của MOBIFONE một cách chung thuỷ y như Phượng Hoàng trúng thầu ở Hải Dương mà báo công an chỉ ra.
23 Tháng Tư 2024
Hậu Pháo chăn vịt, trình độ tiểu học. Nhưng y hiểu bản chất quan chức chế độ. Y đưa tiền hay nói chuyện đều có những thiết bị ghi âm tân tiến nhỏ gọn để thu âm, thu hình lại. Lời khai của Hậu Pháo về việc hối lộ cho Trần Cẩm Tú và Trần Đức Thắng hàng triệu usd trước cơ quan điều tra đã được nhiều bộ phận trong bộ công an nắm được. Tô Lâm nếu có muốn giấu đi, e rằng khó vì BCA không phải chỉ có mình ông. Thiết nghĩ đến lúc bộ trưởng CA Tô Lâm phải có văn bản báo cáo với Bộ Chính Trị về những lời khai của Hậu Pháo hối lộ tiền cho Thắng Công Sản và Trần Cẩm Tú.
22 Tháng Tư 2024
Trong chế độ này, kẻ có tội mà chiến thắng thì tất thành người hùng, nhất là những người mà có chân rết lan toả nhiều như Vương Đình Huệ. Những người khác khi trong trạng thái bị xem xét như Huệ, truyền thông báo chí và mạng xã hội lên án họ rất gay gắt. Nhưng trong trường hợp của Huệ thì không, trái lại nhiều Kol còn lên tiếng bênh vực cho Huệ. Huệ kháng cự, thành công sẽ được tất. Những dị nghị vốn ít ỏi và lẻ tẻ sẽ biến mất. Thay vào đó là làn sóng tung hô Vương Đình Huệ là người có trình độ nhất trong tứ trụ, người có gương mặt sáng sủa nhất, người tài hoa, có tâm, có lòng với đất nước. Phe phái mà Huệ đứng đầu sẽ nắm vững quyền lực ít nhất là 30 năm tiếp theo.

Thịnh Nguyễn - nghệ sĩ quan tâm đến phận người yếu thế

22 Tháng Mười 20186:30 SA(Xem: 1264)
Thịnh Nguyễn - nghệ sĩ quan tâm đến phận người yếu thế
50Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
00
Thịnh Nguyễn tự nhận là một nghệ sĩ "tự cho phép mình phải hiểu đủ sâu về những vấn đề không được học trong nhà trường, như những cộng đồng dân oan yếu thế, những cộng đồng bị bắt phải tỵ nạn, những nhà hoạt động bị ép với danh tính là phản động".

Gần đây, cộng đồng mạng biết đến Thịnh qua trang Chuyện Của Thịnh đăng tải nhiều hình ảnh, clip chất chứa nỗi niềm của những thân phận mà người ta không thể thấy trên các phương tiện truyền thông của Nhà nước.


Nhưng trước đó vài năm, những gì người ta biết về Thịnh là biệt danh Thịnh 'Rồ' và là đội trưởng đội bay xe Hà Nội.

Thịnh Nguyễn
Thịnh Nguyễn được biết đến qua trang Chuyện Của Thịnh



Cũng có người khi nghe nhắc tên Thịnh thì miêu tả: "Đó là một hoạ sĩ ngông cuồng và tự do, có lúc biểu diễn màn đi dây trên nhà cao tầng."

Hồi năm 2012, tờ Người Đưa Tin từng viết về Thịnh: "Một "thằng rồ" không có nghĩa là ngờ nghệch, ngu ngốc, hay ngông cuồng, những thú vui mà Thịnh say mê tất nhiên đều có ý nghĩa với anh, cho dù đôi khi anh nói đơn giản là: Chơi để vui."

"Khi vẫn còn tuổi trẻ, vẫn còn sức lực, thay vì trì trệ một chỗ hay lao đầu vào những thú vui có phần vô bổ như nhiều người trẻ khác, Thịnh khoái sự dịch chuyển, khám phá và cảm giác mạnh. Cảm giác khi đi lên những vùng núi phía Bắc đã từng thú vị với Thịnh bao nhiêu, thì khi tham gia leo núi, anh lại nhìn những ngọn núi với sự thú vị tăng gấp nhiều lần."

"Thịnh rất hay cười, cái cười có thể nói là duyên, khi anh cười lớn thì lại rất hồn nhiên như thể đó là con người vô lo vô nghĩ nhất trần đời. Nghe nói ngoài việc vẽ tranh trừu tượng, Thịnh còn đa tài bởi hát hay, chơi đàn giỏi, tán chuyện khéo, ắt hẳn phải làm nhiều cô gái điêu đứng. Nhưng cái nổi bật nhất đáng bàn ở đây là chất "rồ" trong con người anh."

Nhưng nay Thịnh, người đàn ông tuổi 38, có vẻ khác "Thịnh của ngày hôm qua" rồi. Thịnh bảo:

"Ngày trước tôi là Thịnh 'Rồ' vì làm những điều mình thích, hồi xưa tự do, làm gì thì làm và không sợ định kiến."

Một cảnh trong phim ngắn của Thịnh Nguyễn về người Tây Nguyên
Một cảnh trong phim ngắn của Thịnh Nguyễn về người Tây Nguyên

"Nhưng từ ngày biết về những nỗi đau trong xã hội thì thấy mình không tự do nữa. Tôi chợt nhận ra ở Việt Nam mọi thứ dạy trong sách, những thứ tưởng là tự hào hóa ra là sai lầm."

"Và nhận ra là mình sợ nhiều hơn thế, sợ nói lẽ phải, cái sợ từ trong vô thức. Chưa bao giờ mình dám đối diện với nó."

"Bây giờ thì những gì Thịnh làm là về xã hội."

Bên lề một đoạn phim về những gia đình tử tù oan, Thịnh viết: "Tôi đã phỏng vấn họ rất rất nhiều, cố gắng hiểu về nỗi đau để chạm vào nó. Nhưng nỗi đau này lớn quá, nó mơ hồ gây ảo giác như một cơn ác mộng đỏ lòm dỉ máu. Tôi chỉ mập mờ biết rằng họ đang phải đấu tranh, đấu tranh bằng mọi giá để tìm được cửa thoát ra. Nhưng mê cung này thật khác biệt, tưởng có lúc tìm được sợi dây bấu víu, nhưng vỡ vụn. Lại rơi vào một mê cung nhiều cửa. Làm lại từ đầu."

"Hàng nghìn tập đơn kêu oan mang ra Hà Nội chất thành xe. Gửi đến nơi kiến nghị ư? Gửi đến văn phòng tiếp dân ư? Phủ chủ tịch, nhà thủ tướng… Vẫn vậy thôi, những tập đơn không có hồi âm."

"Nhiều lúc tôi tự an ủi về nỗi đau họ chịu cho tâm hồn mình đỡ tổn thương. Nỗi đau của họ bắt buộc phải có một giá trị nào đó chứ. Ông trời có mắt, luật vũ trụ có ý nghĩa chứ. Nỗi đau này biết đâu cách nào đó sẽ khiến họ hiểu được buồn vui của cuộc đời thì sao? Để cho họ những trải nghiệm mới để vượt qua những khôn lớn bình thường..."

BBC: Thịnh Nguyễn tự định danh mình là gì, nhiếp ảnh gia, đạo diễn phim tài liệu hay nhà hoạt động hay...?

Thịnh Nguyễn: Tôi không cố gắng định danh mình là gì, vì hiện cái ranh giới đó đang làm tôi thấy áp lực, một chút mất tự do mà tôi mong muốn.

Hiện tôi làm những gì mà pháp luật của nhà nước Việt Nam và lương tri của cá nhân tôi cho phép. Nhưng tuy nhiên để nói thứ tôi nghiêng về nhiều hơn.

Tôi là nghệ sĩ, một họa sĩ. Trước kia tôi dùng màu sắc để tạo nên tác phẩm của mình. Nhưng đến một ngày tôi thấy màu sắc, bút pháp không còn đủ mạnh để nói những điều tôi biết, tôi trải qua nữa. Tôi bắt buộc phải chọn một phương tiện khác tốt hơn, tự do hơn để biểu đạt và nói lên tư tưởng của mình.

Tôi không dám nói mình là một nhà làm phim tài liệu. Mặc dù những phim ngắn tôi làm mang tính tài liệu cao. Tuy nhiên là một nghệ sĩ, tôi tự cho phép mình phải hiểu đủ sâu về những vấn đề tôi quan tâm.

Những vấn đề tôi đã không được học trong nhà trường, như những cộng đồng dân oan yếu thế, những cộng đồng bắt phải tỵ nạn, những nhà hoạt động bị ép với danh tính là "phản động".

Muốn tiếp cận những vấn đề này, làm phim và chụp ảnh đang là phương tiện làm tôi thấy tự tin để gặp và hỏi kỹ những con người tôi đã và đang quan tâm. Chỉ khi có những cái nhìn khách quan hơn, sâu và đa chiều hơn. Tôi sẽ làm nên những tác phẩm lớn hơn cho mình.

Một tấm trong phóng sự ảnh về người dân Dương Nội của Thịnh Nguyễn
Một tấm trong phóng sự ảnh về người dân Dương Nội của Thịnh Nguyễn

BBC: Mảng phim tài liệu ở Việt Nam dường chịu nhiều thiệt thòi về cơ hội, danh tiếng hoặc kiếm tiền. Đã vậy, ông lại chọn làm về dân oan, gia đình tử tù oan. Tại sao? Những thách thức, rủi ro nào mà ông phải đối mặt với chọn lựa này?

Thịnh Nguyễn: Tôi không là nhà làm phim tài liệu chuyên nghiệp nên tôi không thể đưa ra nhận định về thể loại phim này ở Việt Nam đang như thế nào.

Nhưng theo quan điểm cá nhân, tôi thấy nhà làm phim đều có những mục đích khác nhau.

Anh đang đưa có một vế mục đích để lựa chọn, là tiền, danh tiếng, cơ hội thì tôi thấy hơi thiếu.

Làm phim tài liệu còn có những góc nhìn khác nhân văn hơn, là có những trải nghiệm thật sâu, những tương tác để thấu hiểu với nhân vật, sự chia sẻ, tình yêu thương và niềm tin và hạnh phúc với mục đích mình đã chọn nữa.

Anh sẽ nhìn thấy sự việc này đầu tiên, và anh sẽ đưa góc nhìn này cho mọi người tìm hiểu và phản biện. Vì vậy những việc tôi đang làm có thể như anh nói không mang cơ hội và tiền bạc đến với tôi, nhưng tôi rất tự hào vì bây giờ tôi biết nhiều hơn khi tôi chỉ đứng nhìn mà quan sát.

Một khi cầm máy quay, máy chụp ảnh, tức là bạn đã phải đến thật gần, để lắng nghe để nhìn vào mắt nhân vật, nhìn vào từng cử chỉ thái độ, để cố đi tìm bản chất của vấn đề bạn quan tâm.

Và sẽ là một nghệ sĩ như thế nào khi anh không thể nói sâu vê tác phẩm của mình? Muốn hiểu về nó đành phải cố quên đi những rủi ro và thách thức mình đang đối mặt mà thôi.

BBC: Ông có nghĩ đến chuyện đem phim đến các liên hoan phim quốc tế hoặc các sự kiện ở nước ngoài, như bộ phim Mẹ Vắng Nhà (về blogger Mẹ Nấm) gần đây?

Thịnh Nguyễn: Có những lời mời tôi tham gia trình chiếu những trích đoạn phim tôi đã làm. Tôi không hiểu và nghĩ mình được nhiều sự quan tâm như vậy. Nhưng bây giờ tôi hiểu là có thể tôi đang làm những điều khác biệt và ít người làm. Tôi sẽ dành thời gian nhiều để nghĩ về việc tham gia những liên hoan phim.

Tôi không thể mang những hiểu biết về kỹ thuật hay tiền bạc để khoe trong những liên hoan phim. Hiểu rằng mình như thế nào đang ở đâu, vị thế nào rất quan trọng.

Nếu tôi chạy theo về mặt kỹ thuật hay tiền bạc trong những liên hoan phim, chắc chắn tôi sẽ thua thiệt, vì phương Tây họ đã đi trước về vấn đề này nhiều năm, phải biết mình nhà nghèo và đưa hết những thứ mình nghèo cho họ. Đây có thể là một cơ hội để thấy mình khác biệt. Tôi chỉ cần nói sự thật, không quá tô vẽ đã là một lợi thế.

BBC: Có đề tài nào ông muốn làm mà không thể làm, vì quá nguy hiểm/khó khăn ở Việt Nam?

Thịnh Nguyễn: Những vấn đề khó khăn ở Việt Nam thì rất nhiều. Vì bất cứ thứ gì anh muốn làm liên quan đến nghệ thuật đều phải xin giấy phép và chấp nhận kiểm duyệt.

Đứa con tinh thần của anh nếu chỉ là chủ đề giải trí thì không quá khó khăn, nhưng nếu anh nói về chính trị thì gần như 100% là tác phẩm sẽ bị bác bỏ.

Cá nhân tôi thì chưa gặp quá nhiều khó khăn trong những phim tôi làm, vì hiện tại tôi chưa quảng bá nó trên những phương tiện truyền thông do Nhà nước quản lý.

Một cảnh trong phim ngắn của Thịnh Nguyễn về người Tây Nguyên
Một cảnh trong đoạn phim của Thịnh Nguyễn về những gia đình tử tù đang đi kêu oan cho con em họ ở Hà Nội

Chủ đề tôi đề cập chỉ là những người dân oan, yếu thế. Tôi vẫn có thể tiếp cận họ thường xuyên. Chỉ là không có qua nhiều người nói về họ mà thôi, chứ không bị cấm đoán như những vấn đề chính trị, tranh chấp quyền lực.

Khó khăn phần lớn đến từ phía tôi, có thể là vì không đủ gây dựng niềm tin với cộng đồng hoặc chưa đủ hiểu những gì họ chia sẻ và chưa đủ tài năng để chuyển thể ra những điều mình mong muốn.

BBC: Nếu mà nói thành quả của ông với lĩnh vực phim tài liệu thì đó là gì? Và thất bại?

Thịnh Nguyễn: Thành quả của tôi ,nếu có là tôi được tiêp xúc với nhiều cộng đồng, bắt đầu có nhiều cái nhìn khách quan hơn, rộng hơn về những vấn đề tôi quan tâm.

Thông qua làm phim, tôi được tiếp xúc với những tâm hồn mà tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ được gặp và biết tới. Nhiều người tử tế hơn, có lý tưởng.

Tôi phá được những định kiến cố hữu về bản thân mà xã hội áp đặt. Tôi bắt đầu mở rộng cái ranh giới tự do của mình với pháp luật và quyền của bản thân.

Thịnh Nguyễn cùng những bạn trẻ tham gia tham gia phản đối việc chặt hạ cây xanh tại Hà Nội hồi năm 2015
Thịnh Nguyễn cùng những bạn trẻ tham gia tham gia phản đối việc chặt hạ cây xanh tại Hà Nội hồi năm 2015

Tôi gặp những con người nông dân bé nhỏ, nhưng họ có một sức mạnh phi thường, súc mạnh của công lý khiến họ vượt qua nhiều thử thách đến độ nếu bạn chỉ trải qua một phần tư những gì họ trải qua, có lẽ bạn sẽ chết vì trầm cảm.

Tôi tiếp xúc được với những nguời nghèo tiền bạc, nhưng họ lại đang có một cuộc cách mạng trong tư tưởng mà không phải ai cũng có, kể cả giàu sang. Đó là tư tưởng đòi công lý đòi lẽ phải và công bằng lẽ phải. Điều này đang quá khác biệt trong tư duy nhận thức của tôi trước đây.

Thành công nữa là trong thời gian tôi làm phim, việc đó khiến tôi phải đặt câu hỏi nhiều hơn về những vấn đề tôi quan tâm. Được đặt câu hỏi về bản thân, về xã hội, phản biện chính suy nghĩ của mình khiến tôi có một tư duy mở hơn và khác hẳn cậu họa sĩ - là tôi - chỉ biết chơi bời cách đây hai năm.

Còn nói về thất bại ư? Thứ nhất là tôi chưa đủ năng lực để có thể hiểu được bản chất vấn đề, nhiều kết quả tôi đưa ra không hoàn toàn như tôi nghĩ.

Thứ hai, tôi thất bại với việc chia sẻ gia đình, bạn bè. Nay thì không còn nhiều người muốn biết về tôi nữa. Khi làm quá nhiều, thời gian cho bản thân và gia đình phải hy sinh.

Tuy đó là sự lựa chọn, nhưng nếu được cả hai thì tôi không quá bị cảm thấy tổn thương thế này.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
DANH SÁCH TÁC GIẢ