BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
(Xem: 63503)
(Xem: 58467)
(Xem: 35928)
(Xem: 28202)
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0

Đoàn kết và nối vòng tay lớn

22 Tháng Tư 200612:00 SA(Xem: 761)
Đoàn kết và nối vòng tay lớn
50Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
00
Đoàn kết giống dàn bánh răng ăn khớp, cộng lực tạo ra công năng tăng cấp số nhân cho bộ máy. Gương Ông Bà Pierre và Marie Curie đọat giải Nobel khoa học, nhóm hạt nhân đã cùng Ông Nelson Mandela chống lại chủ nghĩa Apartheid buộc đối thủ phải kính nể. Đó là tâm thức hoà nhập, nâng mình lên tầm cao để xóa ngăn cách điển hình là bà Condoleezze Rice. Điều chung nhất là tất cả đều có một hoài bảo để thiết tha thực hiện..

Ông Võ văn Kiệt kêu gọi đoàn kết, Ông Phan văn Khải kêu gọi trí thức đoàn kết, PTDCVN cũng kêu gọi đoàn kết, tất cả đều rất đúng và không cần bàn cải ...

 Đoàn kết xứng đáng là khái niệm toàn mỹ, là chân lý để chúng ta cùng hướng về ...

 I. Đào sâu suy tưởng về chất keo đoàn kết và nhận thức lại về Đại đoàn kết dân tộc.

 Trong mối quan hệ con người phải đối diện với nhiều khõang cách. Khoảng cách của tự nhiên như không có quyền phép đọc được tư tưởng lẫn nhau, khoảng cách do thiên chức khác nhau Nam- Nữ, khoảng cách hai thế hệ, nhân sinh quan, thế giới quan và kiến thức cao thấp khác nhau, khoảng cách không gian...nên đoàn kết cũng đa dạng.

 Đoàn kết có khi như trăm sông nhỏ đổ về biển lớn, có khi là triệu giọt mưa rớt thành hồ nước phẳng lặng mênh mông. Có khi là bảy sắc cầu vòng cạnh nhau làm nên hình ảnh phối màu trác tuyệt . Sức thu hút để con người tìm đến và chung sức chung lo với nhau là: người có nhân cách  thiện nhân, quang minh chính đại - Mục đích cao cả - Phương pháp tiên tiến.

 Có cùng nhận thức thống nhất và ngưỡng mộ nhau là chất keo để đoàn kết. Để có cùng nhận thức, đòi hỏi phải tích cực truyền đạt ý tưởng, trao đổi, bày tỏ để xây dựng nhân sinh quan và thế giới quan chung.

 Muốn vậy trước tiên phải được tắm mình trong nguồn thông tin đa phương trái chiều để sự cọ sát xã hội giúp mài dũa cho mình tròn trịa, tạo ra năng lực lăn xa, ít va chạm không gây đỗ nát. Trãi qua đào tạo con người sẽ thay đổi liên tục nên cần tránh định kiến, nếu cứ kiên định một cách đánh giá, không học được cách “tạm ứng lời khen” khi đối thủ có biểu hiện thay đổi tốt là thành khối đá tảng cản đường. Ta càng không thể mang lòng thù hận khi đấu tranh cho lý tưởng như chuyện Chàng Hải Âu kỳ diệu trở về đàn huấn luyện cho kẻ từng muốn giết mình.

 Nứơc Mỹ bắt tay với Việt Nam là trong lối tư duy và ứng xử đó ...

 Tiến trình tiếp nhận tư duy và rèn luyện tự phản biện giúp tìm ra những cách ứng xử khoan dung làm nên sự ngưỡng mộ nhau. Các cuộc hội nghị quốc tế, là những lần cố gắng đi tìm một số giá trị vượt lên được các bất đồng, chia xẻ kinh nghiệm xóa bỏ các hủ tục, giới thiệu các thành tựu khoa học xã hội mới và cuối cùng là tìm kiếm tư duy mới thống nhất đánh gía một vần đề

 1- Thực trạng đoàn kết trong Đảng

 Tín đồ chen nhau ở đền thờ để thực hành cùng một nghi thức tôn giáo cầu xin cho cá nhân mình, không ai nghĩ về đoàn kết.

 Khi Đảng là đảng cai trị và không mang lý tưởng nào như hiện nay và Đảng viên cũng không lý tưởng hoài bảo mà tham gia hệ thống để tránh bị áp chế, để nắm quyền lực và hưởng đặc quyền như hiện nay không ai nghĩ về đoàn kết mà chỉ nghĩ về cách tạo ra lợi thế để có quyền lợi. Đảng Cộng Sản trong tình trạng uy tín sa sút vì tham nhũng, nội tình bất ổn vì bè phái mưu hại nhau, không có mục tiêu vì dân vì nứơc nên không đủ thành tố ưu tú nói trên để kêu gọi hay vận động thành công đoàn kết dân tộc.

Không ai phản bác khẩu hiệu chính xác này :

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,
Thành công, thành công, đại thành công .


Nhưng khẩu hiệu mang thông điệp kêu gọi lại chứng tỏ nơi đó còn chưa có được điều ghi trong khẩu hiệu.

 2-Ngộ nhận về đoàn kết

 Sau 30 năm độc quyền, Đảng Cộng SảnVN không chứng minh là một đảng tốt hơn đa đảng. Trái lại Đảng Cộng SảnVN đã khiến đất nứơc phải đối mặt với nhiều nguy cơ :

  • Không ổn định xét trên góc độ kính trọng giới chức chánh quyền, hài lòng môi trường xã hội, yên tâm gia đinh.

  • Nguy cơ tụt hậu trên mọi mặt chỉ số con người và tính minh bạch.

  • Không có cơ chế ngăn ngừa lạm quyền và xăm hại quyền lợi quốc gia cũng như tôn trọng và đảm bảo an nguy của đồng sự trong khuôn khổ luật pháp chặt chẻ. Bộ chánh trị như con ngựa không cương trong khu vườn cấm, môi trường phù hợp này sinh thủ đọan tranh quyền tranh chức...

  • Các cấp bộ tự đề ra cơ chế làm việc có lợi cho ngành có hại cho dân và có kẻ hở cho tiêu cực.

  • Người dân không được bảo vệ vì Quốc hội, HĐND đều là cơ quan được ngụy tạo, dàn xếp để luôn có kết quả theo ý Bộ chánh trị . Hiệu quả chỉ là tạo ra cơ chế đặc quyền , ban cho kẻ tham nhũng một chiếc áo giáp là sự hợp pháp.


Trong ba năm chưa phải trả nợ vay vừa qua, Đảng đã bày ra một sự phát triễn ão. Nhiều người khen có tiến bộ kinh tế nay mới ngã lòng thảng thốt trứơc viễn ảnh mỗi năm phải trả nợ 2 tỷ đô la. Uy danh xã hội, thỏa mãn lý tưởng là mục tiêu của mỗi con người làm chánh trị.

 Dù có cùng khát vọng nhưng khác nhau trong nhận thức, kiến thức tài năng khiến con người cần sinh họat trong nhóm đồng thuận riêng. 

Cơ chế một Đảng sẽ khiến hạn chế sự linh họat đó. Tất yếu sẽ phát triễn việc chia bè lập phái yêu ghét được dồn nén cốn lại một cục. Phải nhận thức lại đây không phải là đoàn kết nhất trí đem đến sức mạnh mà là sự chia năm xẻ bảy ẩn tàng trong nội bộ Đảng, nơi đó người ta không dám thỏai mái bộc lộ quan điểm mà luôn dè chừng nhau, quy tội cho nhau để chen nhau các chiếc ghế làm ít ăn nhiều...nơi không đòi tiêu chí nào khác hơn tiêu chí trung thành làm an lòng lãnh đạo. Đảng CSVN mau chóng chuyển sang gia đình trị vì người tin cậy nhất của người Châu Á chính là con cái.

Cần phải nhận thức lại việc nghĩ khác nhưng cửa miệng luôn nói dối nói đúng theo chánh sách nghị quyết không phải là đoàn kết nhât trí. Nó thể hiện sự vong thân tha hóa tê liệt Đảng viên tự biến mình thành con rối. Biết bao nhiêu chánh sách tốt có, chưa tốt có đã được ban hành, dễ dàng được thông qua bởi một quốc hội, chỉ hiểu vấn đề một cách lơ mơ do tính nghiệp dư. Đảng viên thích thì làm không thì thôi không có chế tài cho việc không chịu thực hiện đúng luật. Chiêu bài không thực hiện được giới quan chức áp dụng thay cho việc làm sai luật. Hoàn toàn không ai bảo vệ dân trước việc không áp dụng luật mà chỉ làm theo lệ của đảng viên. Bây giờ sống giửa thủ đô cũng sẽ như sống trong bộ lạc và may mắn hay bất hạnh do tùy thuộc ý riêng của già làng !

Nhiều đảng viên không hài lòng nhưng còn bị nhốt trong hai ngộ nhận mà chưa “thẳng tay “. Ngộ nhận về đoàn kết là dấu diếm khuyết điểm. Ngộ nhận về ân điển của Đảng khi được học hành và có cuộc sống công chức ngày hai bửa nghĩ mình phải lo báo đáp. Khi Cha Mẹ nuôi con lo cho ăn học, khi dân làm ra sản vật nuôi sống xã hội thì hàm ân cha mẹ và dân chứ sao là mang ơn Đảng chỉ là Bộ máy điều hành phân chia sản vật đó. Hàm ân môt đặc ân là cổ vũ cho bất công . Hàm ơn vì được chia nhiều là ích kỷ hèn hạ .

 Chính kiến khác nhau mà không có tổ chức Đảng khác nhau để tham gia thực hiện những điều cá nhân hay nhóm cộng đồng tin là tốt cho đất nứơc hay cần để phát huy một mặt nào đó của xã hội trong khi Đảng CS duy nhất lấy quyền gạt bỏ thì nảy sinh sự âm thầm đối nghịch, bằng mặt không bằng lòng.

 Đa đảng là phương thuốc khi cung cấp thêm một môi trường họat động để phát huy sáng tạo sáng kiến không cần áp đặt lên nhau...

 Trong thể chế dân chủ khi được tự do bày tỏ nhưng không thu được đa số qua kết quả khách quan công bằng dành cho một ý tưởng, một kế họach thì tác gỉa phải chấp nhận.

 Không được đa số đồng thuận tức không có sức mạnh xã hội để đảm bảo thành công, thì thất bại được dễ dàng chấp nhận. Nếu vững tin là sự ưu việt mới mẻ chưa được cộng đồng chia xẻ thì sẽ tiếp tục vận động để có đồng thuận xã hội cao hơn để chiếm đa số . Tiến trình họat động như thế mới thỏa đáng.

 Trên nền tảng xã hội đa dạng rõ rệt mà muốn cơ chế một Đảng nói rằng có thể dung chứa được mọi khuynh hướng và thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh cuộc sống là không logic.

Phải nhìn thẳng vấn đề phát huy sức mạnh toàn dân trên cơ sở Đa đảng chánh trị mà còn phải đa nguyên dần tiến đến một xã hội dân sự sau khi thiết kế khuôn khổ luật họat động đảng đoàn.

Cái khó của VN chính là các nhà chánh trị đảng viên VN hiện nay đều xuất thân là lính, chánh quyền quân quản cần cho một giai đọan thật ngắn để ổn định. Sẽ không phù hợp làm lãnh đạo xã hội dân sự khi ý thức chấp hành và buộc chấp hành quân lệnh còn đậm nét trong ứng xử. Những chánh quyền quân nhân Nam Việt Nam cũng từng không thành công. Thế giới rất sợ chánh quyền quân quản bởi các hạn chế về nhận thức chánh trị và một óc chuyên quyền quân phiệt và dễ sa vào dùng bạo lực đàn áp trong khi các chánh trị gia rât giỏi đàm phán. Xã hội khác quân trường cho nên các quân nhân sau chiến tranh phải giao lại chánh quyền dân sự lui về làm các ngành chuyên môn giử bình yên đất nứơc hay phải học chánh trị mới làm chánh trị bằng tầm nhìn dân sự. Việc hy sinh vì cái chung là ít thấy, không thực hiện được ở Việt Nam bởi tính hẹp hòi ích kỷ của người Châu Á. Các quân nhân làm chánh trị này cũng không thấy cần kiến thức chánh trị xã hội khi làm chánh trị. Thảng như nhà nứơc thấy cần thì lập tức có kẻ nịnh bợ bày vẻ rồi kẻ buôn người bán chạy chọt xin mua bằng giả để hợp thức hóa. Con người cấu thành bởi yếu tố ngụy tạo có ý thức này, cùng với quốc hội dàn xếp để có các đa số ngụy tạo rõ rệt này sẽ hình thức chắc chắn chánh phủ được hình thành kiểu đó đúng là ngụy quyền cực kỳ nguy hại cho đất nước. 

II. Đoàn kết : Phải có óc phân biện để tránh ngộ nhận tốt xấu và đoàn kết hay đồng mưu.

 Phân biện là hiểu rõ chi tiết đa phương để chọn lựa đúng. Khổng tử viết: “Mười lăm tuổi ta lập chí học hành. Ba mươi tuổi ta lập thân. Bốn mươi tuổi ta giải thóat được mọi ngờ vực. Năm mươi tuổi ta hiểu thấu mệnh trời. Sáu mươi tuổi ta biện giải được chân ngụy. Bảy mươi tuổi ta sở đắc được ý nguyện.” Đọc Khổng Tử nhưng lý giải, diễn đạt theo cách nhìn đương đại thì đó là các ‘thông số định thời ‘ còn rất phù hợp trong hành trình cuộc sống, duy có ý tưởng ‘thấu mệnh trời ‘phải thay bằng “thấu lòng người “tức hiểu âm mưu và sự cạnh tranh ích kỷ giửa con người. Phân biện chân ngụy không dễ dàng

Người ta khuyên Tổng thống Mỹ cần có ba văn bằng đại học mà một là bằng về văn học nghệ thuật. Đọc sách đọc truyện là để thưởng thưc túi khôn vô tận đó, nghe nhạc xem tranh là để xem con người hiểu được gì bề nổi bề sâu của một con người. Quả tình bề sâu của con người méo mó khó hiểu như tranh lập thể của Pablo Picasso! 

Chính trường không khác chuyện Hồ Nguyệt Cô. Hồ nguyệt Cô là con cáo tu luyện ngàn năm để có được ngọc thần thông hóa kiếp người. Nguyệt Cô yêu lầm, tin lỡ nên bị chính con người nàng yêu vờ cưới vờ yêu đọat lấy viên ngọc để mất hết phép thần phải trở về kiếp Cáo. Có những người làm chánh trị đứng chung trong nhóm chánh trị thủ đọan sẽ như Nguyệt Cô bị phản trắc, bức hại, sĩ nhục, chiếm đọat để :

“Uổng ngàn năm, thâu góp báu Càn khôn,
Xảy một phút, tan tành trường Phong nguyệt “

Tôi đã nghĩ về Ông Võ nguyên Giáp, Ông Trần Độ, Ông Hoàng Minh Chính nhóm cựu kháng chiến, nạn nhận của con ma T4 và nhiều người đã chết ... từng bị những con người gian dối, hung ác sĩ nhục, bức hại đến chết ...Nền dân chủ pháp trị thật sự mạnh mẻ sẽ chấm dứt điều này !

 Còn cả một hai thế hệ trẻ như Thùy Trâm cũng mau chóng tan biến trong triệu sinh linh chết thảm trong chiến tranh. Đảng dạy ý thức chết là hy sinh cao cả và giết người được nâng lên hàng nhiệm vụ thiêng liêng đều là thứ tư duy mang đậm tính hủy diệt!

 Đảng dạy dân nói dối những con người tội nghiệp đó lại tưởng mình đang mang một nhiệm vụ cao cả. Đấy dân Việt Nam chúng ta sống trong sự u mê như thế, tầm vóc tư duy nhỏ nhoi tội nghiệp. Tôi có câu chuyện thật và vui đáng ghi vào dân sử về nói dốiĐảng tính. Sau "giải phóng" các cô y tá đón một đồng nghiệp từ miền Bắc vào, với ý tốt sẽ đãi chị ăn cho biết trái cây Miền Nam ! Các cô hỏi hỏi chị y tá Miền Bắc mới vào: “Chị ơi, ngoài Bắc có cam sành không ? Ối thiếu chi, ! Có xoài không, có nhản, có bưởi không, nói chung thứ gì cũng được trả lời là có và hơn thế nửa còn to còn ngon hơn bất cứ thứ trái nào ở Đồng bằng Miền Nam. Các cô bắt đầu tức hỏi: Chị à, vậy mà ngoài đó có “trái dứng” không ? - Có chứ, thiếu chi thứ đó! Các cô bật cười: ” À, như vậy đúng là miền Bắc không thiếu thứ gì thật !” Và từ đấy các cô gọi lén là “cán ngố “ nói dối đến chuyện không cần nói dối. Ngoài sức tưởng tượng của bất cứ ai giàu tưởng tượng nhất .

 Nhưng người dân Miền Nam với lòng đôn hậu ít bản lĩnh chánh trị đâu thấy hết các hệ lụy thảm thương của việc này nếu biết như hôm nay thì hết cười nổi mà biến thành nỗi sợ bởi một Đảng mà nói dối có thể diêt chủng một dân tộc như Campuchia hay như dùng Ma T4 diệt kẻ không cùng bè phái !

 Tôi trưởng thành ở Miền Nam và từng 32 năm sống trong đó. Chánh trường miền Nam là nền dân chủ chưa trọn vẹn. Tội nghiệp dân mình sống ở Miền Bắc thì không có gì để ăn, phải liều chết đánh giặc nếu không gia đình bị khó dễ. Sống ở Miền Nam thì dư ăn nhưng ăn không đồng đều khiến lòng dân cũng không đoàn kết. Những người trong phong trào cựu kháng chiến trước đây đã nhìn thấy nguy cơ này từ lâu. 

 Trong con mắt nhà nước, khuyết điểm có nhưng chỉ bằng con mèo con , “Chị Cả Bống” thấy lớn bằng con ngựa nên phải tịch báo thu kiểm điểm ông biên tập, dọa anh nhà văn. Nhưng trong thực tế ai cũng bất ngờ kể cả người bi quan nhất vì PMU 18 lại là đàn voi hay khủng long trăm ngàn tấn ...

 Đảng như thế phải khẳng định không thể tin ! Không làm gì là có tội với đất nứơc với thế hệ con cháu .

 1- Ngộ nhận về ân sủng phải đền đáp : Gia đình và tổ quốc và Đảng :

 Gia đình, tình người, tình nhân lọai, là cội nguồn của lòng yêu nứơc chứ không phải Bác và Đảng. Làm thật giỏi thật tốt thật giàu để người khác noi theo chứ không phải đem bom đi khủng bố. Đọc Thùy Trâm tôi ngạc nhiên khi Cô là Bác sĩ mà xem màn kịch báo công với Đảng trong nhiệm vụ nâng cao tinh thần chiến sĩ đưa gương trẻ em chống Mỹ dối trá mà Cô đón nhận nó với lòng tự ty là mình còn chưa bằng được vậy. Cô không có óc phân biện truy tìm sự thật một cách không có bản lĩnh chánh trị. Cô nói:”Các em anh hùng từ trong trứng nước!” Không logic khoa học chút nào. Cô không biết công ước quyền trẻ em để lên án Đảng tàn nhẫn lợi dụng trẻ con chưa trưởng thành về ý thức. Biết bao nhiêu Đảng viên ít học, có biết gì cho chính xác vể đảng cộng sản về Mac-Lê. Chuyện chị Võ thị Sáu khi bị tử hình ở tuổi 16-17 thì chính vợ các Chúa ngục phản đối không phải vì có cảm tình với CS mà vì sai công ứơc quốc tế tử hình trẻ vị thành niên. Trẻ con sai lầm là cần được tha thứ vì còn trong tuổi chưa thành nhân chưa có ý thức và dễ bị lợi dụng. Nhà nứơc không truy tặng sớm danh hiệu vì khó ăn khó nói với quốc tế khi sử dụng trẻ con vào chuyện súng đạn từ tuổi 14 ăn chưa no lo chưa tới. Chắc chắn Võ thị Sáu chỉ thương gia đình anh em nghe theo Cha anh chưa ý thức gì nhiều hơn, cô không phải là đảng viên khi làm việc đó...Khủng bố Hồi giáo cũng đang lợi dụng con người kém ý thức cách đó. Tôi thăm nơi thờ tự Võ Thị Sáu khi cúi mình cắm nhang lên mộ cô tôi thầm thương trẻ em Việt Nam trong chiến tranh và xót xa tự hỏi người lớn chui lủi tận đâu đâu, viện cớ bảo toàn lực lượng đảng viên, để trẻ em ở đầu sóng ngọn gío, đối mặt với tử thần! Trong cơn thất vọng cô kêu lên :

 “Bây giờ trời nứơc mênh mông ,

Bác ơi có thấu tấm lòng trẻ thơ !”

 Đảng và đồng chí chẳng đả bỏ cô đó sao ? Chỉ có Mẹ mới đến cứu Cô bằng mọi giá!

 Tôi đặt lòng tin ở gia đình, tình người và tri thức. Lòng yêu nứơc cũng xuất phát từ đấy... Tình Mẹ là điều có thật, đẹp hơn Huyền thọai đấy Thùy Trâm ơi .

 Bàn tay Mẹ năm ngón tình âu yếm ,

Đã đưa con qua thơ ấu vào đời.

Vòng tay Mẹ là chiếc Nôi vĩnh cữu,

Chở che con trong góc nhỏ dịu dàng...

***

Như Hải đăng, khi thuyền đời bão tố.

Cho đời con một bến đỗ bình an,

Như giọt Cam lồ nhành dương huyền diệu,

An giấc ềm đềm, trong tiếng Mẹ ru !

***

Như hoa dại nép mình bên cỏ dại,

Mẹ thoắt thành vĩ đại một Quê hương ,

Mẹ của riêng con, con riêng của Mẹ,

Mà thoắt thành Tình yêu nước bao la ...

 Tâm thức của miền Nam về gia đình, tổ quốc là như thế!

 2- Tầm nhìn xã hội cao :

 Vì sao Mỹ không bắn vào đầu Saddam Hussein lúc ông đờ đẩn vì hơi độc cho xong chuyện mà đem ra xét xử ở toà cho vất vã. Đó là bài học dân chủ cho dân Iraq. So với thảm sát Huế tư duy Việt Nam ở tầm mức hoang dại. Người Mỹ đáng được hoan ngênh ở sự việc này!

 Đặc quyền và mang ơn là tâm thức làm thần dân của chế độ quân chủ lạc hậu chứ không phải làm công dân của nhà nứơc dân chủ pháp quyền.

 Do thiếu bản lĩnh suy xét thiếu nghiên cứu các chế độ dân chủ khác nhiều người đã luôn hàm ân Đảng mà không coi đấy là quyền công dân của mình.

 Trong chế độ dân chủ bất kỳ một công dân nào cũng hưởng được điều mà các Đảng viên tưởng là đặc ân của Đảng đó.

 Tôi là một người ở vùng quê Cần Thơ, gia đình tầm thường, đã học hết cấp cao nhất của Đại học miền Nam lúc đó, được chọn đi học nứơc ngoài chỉ vì cạnh tranh thắng lợi về khả năng .Tôi chỉ nặng mang ơn Cha mẹ.

 Việc một người làm sai trừng phạt cả nhà là thủ pháp hữu hiệu nô dịch con người .

 3- Phân biệt Đoàn kết và đồng mưu

 Thực chất PMU18 là nhóm nhỏ “đồng mưu” và giống một Đại công ty tư nhân các con em quan chức là cổ đông. Sản phẩm của họ kinh doanh chính là tiền thuế từ công quỹ và tiền nợ của thế hệ tiếp sau phải trả. Kẻ nào dám xoay sở moi tiền đi cúng đủ tiền mua chức thì có quyền leo cao.

 Đảng viên được dạy nghe theo Đảng là đoàn kết khiến đảng viên mất hẳn tính đấu tranh, suy luận , không có khả năng chống lại bọn Mafia tham nhũng và mua chức leo cao.

 Nếu không có sự thật, không có một mục tiêu cao cả không có đoàn kết mà chỉ có sự đồng mưu. Trong Đảng hiện nay phần lớn là đồng mưu chia chức chia tiền như thế.

 Ông Hồ Chí Minh từng rất sai khi không chấp nhận tôn trọng khác biệt khi các nhóm khác chỉ đồng ý “đánh chung đi riêng“ nên tung ra chiến dịch giết người sau khi gán tội“Việt gian“ một cách bừa bãi như gán danh ngụy quân ngụy quyền sau 1975. Sau khi thất bại vì các nhà chánh trị kẻ nào chưa bị CS và Tây giết đã ngã hết theo Bảo Đại. Đảng Cộng Sản đã phải đổi tên đảng giải tán đảng CS.

 4- Cần chia xẻ kiến thức họp sức :

 Miền Nam trứơc giải phóng có lần phe học sinh trung học trường nhà dòng (Thiên Chúa) và trường Vạn Hạnh (Phật giáo) chém giết nhau. Tôi đã tận mắt ngao ngán chứng kiến cảnh các học sinh trẻ dại, lộn cổ áo vào trong để nhận diện nhau và chơi dao búa trong đêm ở quảng trường trứơc Chợ Bến Thành. Có cả cảnh cỏng bạn bị thương về cứ địa là các trường. Không biết có ai lợi dụng làm suy yếu uy tín cả hai Tôn giáo không nhưng kết quả là dân không tán thành tôn giáo tham gia chánh trị. Các vị tu hành đời sống đơn giản hóa, không có bản lĩnh để tránh bị lợi dụng, hoặc không điều khiển nổi phong trào để tự phát quá đà dẫn đến thiệt hại cho tuổi trẻ. Ông Ngô Đình Thục tham gia chánh trị đã giới thiệu cho Tổng thống Diệm các tình báo Việt Cộng !

 Khi các vị tu hành các nhà khoa học đấu tranh cần kết thành nhóm, dựa vào nhóm các nhà chánh trị chuyên nghiệp.

II. Tôi đã học “Đoàn kết” và “Nối vòng tay lớn” ra sao ?

 Tổng thống Bush nói với một cháu nhỏ sống gần trang viên nghỉ mát, nơi ông tiếp Tổng thống Nga Putin :”Tôi và tổng thống Putin không hoàn toàn giống nhau nhưng chúng tôi đồng ý với nhau về một số vấn đề và kính trọng nhân cách của nhau. Cũng như cháu không hoàn toàn nghe theo Mẹ nhưng cháu rất yêu Mẹ, đúng không ?

 Khái niệm họp sức của cả cộng đồng của một Miền Nam đa nguyên đa đảng, tôn trọng sự sống động dị biệt về ý nghĩa có khác một chút với đoàn kết. Khái niệm “Nối vòng tay lớn “ tôn trọng dị biệt của từng thành viên và nhất trí nhau thực hiện môt số việc .

Nhạc sĩ Trịnh công Sơn đã viết “Nối vòng tay lớn” cho sinh viên Việt Nam để hát trong “những đêm không ngủ “ ưu tư vì chiến tranh cùng với tự tình dân tộc dành cho nữa kia đất nước miền Bắc. Hai miền Nam Bắc phải nối vòng tay lớn dù đang có dị biệt vì chúng ta có quá nhiều cái chung: Đất nước, hồn thiêng sông núi...Các cuộc hội ngộ tiếp kiến sinh viên Việt Nam du học về thăm Việt Nam bài “Nối vòng tay lớn “bài ca này luôn được hát lên, hoà nhịp. Không nơi nào có khẩu hiệu vì đã thấm đẫm vào lòng ...

Bài hát có sức lay động tâm hồn rất lớn: “Từ Bắc vô Nam nối liền biển xa. Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà… Trời rộng, bàn tay ta nắm nối liền một vòng Việt Nam”…

Phải làm người tốt, người giỏi trước khi gánh vác việc xã hội như truyền thống Trần Minh khố chuối. Làm thiện nhân trước làm lãnh đạo sau Lãnh đạo như thế mới có thể “lo trước dân hưởng sau dân “.

 Bill Gate nói:” Làm người nổi tiếng khó làm người tốt còn khó hơn . Nhưng tôi sẽ cố gắng để làm được cả hai trước khi chết “ .

 Một số người còn nghĩ rằng chánh trị, kinh doanh là phải dùng thủ đoạn và luật pháp vẫn còn phải can thiệp. Nhưng thành công lớn hiện nay ở cả hai lãnh vực đều phải có sự chân chính và đạt được lòng tin của đối tượng thụ hưởng, khách hàng. Thương hiệu đã trở thành vấn đề chết sống trên thương trường.

Chánh nghĩa đã trở thành cơ may thành công lâu bền trong chánh trị. Người sống chân chính tất sẽ tiến dần đến khoan dung nhân từ. 

 Cao hơn Đoàn kết là đức khoan dung hy sinh như ý tưởng trong hai tác phẩm sau đây . Người giỏi là để cưu mang và có trách nhiệm giúp người chưa giỏi .

 Trong hai tác phẩm: “Chàng Hải âu kỳ diệu” Richard Bach cùng với “Ngư ông và biển cả” Ernest Hemingway (giải Nobel ) đã cho ta một tư duy sâu thẫm về họp sức và thành công. Ngư ông già ra khơi một mình, ông câu môt con cá Kiếm to đẹp làm ông ngât ngây ngưỡng mộ vẻ đẹp cũng như mơ đến cảnh xẻ thành những tảng thịt đỏ au .Nhưng không ai giúp sức, ông buộc phải giết con cá vì không kềm nổi sức phản kháng mãnh liệt. Dòng máu cá đã mời gọi lũ cá mập đến rỉa hết thịt cá Kiếm và ông chỉ mang về đến bến cá một bộ xương cá.. Ông hối tiếc đã không chấp nhận sự giúp sức của cậu bé tượng trưng cho hai thế hệ kế tục không kết nối được sức mạnh .

 Đó là câu chuyện đàn Hải Âu chen nhau tranh mồi theo thông lệ ngàn đời. Nhưng có một Hải Âu con nhịn đói ốm o vì không chịu tham gia trong mớ hổn độn tranh ăn đó. Bất chấp cha Mẹ Hải Âu thất vọng, Hải Âu tập bay xa và đã đến được vùng biển trời mênh mông. Nơi đó mọi thứ cho cuộc sống đều thừa mứa, thư thái, tuyệt vời như giửa chốn Thiên đường mơ ước. Hải Âu trở về đàn và huấn luyện các Hải Âu con bay xa thay vì bu nhau tranh mồi chí, chóe cải nhau ở bãi biển..

Hải Âu học vượt qua chính các giới hạn của mình : Đừng tin ở những gì mắt anh đang thấy. Vì tầm mắt lúc nào cũng bị giới hạn. Hãy nhìn với tri thức của anh, tin những gì anh đã biết được, và anh sẽ tìm thấy phương thức để bay."

Hải Âu gần gủi kẻ muốn giết mình không vì thiếu lòng ghét sự đố kỵ xấu xa nhưng vì không muốn nuôi dưỡng hận thù và muốn góp phần hóa giải .

Văn học cung cấp một tư duy nhân bản và con đường thành công : Khả năng vượt trội, biết vì mọi người, không nuôi hận thù và huy động được sự chung sức toàn dân.

 III. Kết luận

 Đoàn kết không phải là giấc mơ bất khả thi như Trăng có thật mà quá xa, hay là một ão ảnh như “bầu trời trong thau nước” để ngắm nhìn, mơ ứơc. Nhưng phải trãi qua một quá trình suy xét tận tường để có đoàn kết thật sự. Khi nhận chân một số vấn đề đã vượt lên trên bất đồng sẽ nối vòng tay lớn thực hiện tiến đến Đoàn kết tức hợp tác toàn diện. Người Việt trong và ngoài nứơc đã nối vòng tay lớn qua PTDCVN. Nay bàn bạc thống nhất từng vấn đề thành mục tiêu cùng đấu tranh thực hiện cho bằng được.

 Con người không cần giống nhau như lính ở quân trường nhưng có nhân cách để ngưỡng mộ nhau và có đồng ý về một số vần đề là có thể làm việc cùng nhau một cách hoàn hảo .

 Đoàn kết toàn diện chỉ cần ở nhóm nhỏ hạt nhân lãnh đạo cầm lái con thuyền .

 “Nối vòng tay lớn “ dễ đạt được cho cộng đồng và dễ mời gọi sự tham gia từ các tổ chức bạn. Xin đừng cố gom vào một như cách nghĩ còn dấu ấn độc đảng, nó sẽ thành một mớ hổn độn. Cứ tôn trọng sự tách biệt khi cần và đón nhận vào khi đã cảm thấy hoà hợp. Rất nhiều tổ chức, PTDCVN không mời gọi nhưng trích đăng bài từ trang mạng PTDCVN với lời bình tán thành, tổ chức thảo luận nhóm. Đó là cách nối vòng tay lớn! Gửi hương theo gió đi muôn phương ! Tôi rất lấy làm mừng khi được cộng đồng chia xẻ !

 Bước đầu tập làm dân chủ khi còn gai góc sẽ có nhiều Đảng nhưng dần dà chỉ còn hai ba bốn đảng chánh trị là tồn tại nổi mà thôi. Nhưng sẽ còn nhiều Hội chuyên môn họp thành xã hội dân sự.

Kết quả xã hội ổn định và đoàn kết toàn dân thể hiện ở chổ hành xử theo khuôn khổ: Đúng luật pháp và không bạo động cho dù phải quyết liệt bàn cải. Chính trường muốn ít nguy cơ phải cần đa đảng, để có giám sát phản biện mạnh mẻ. Dân bầu để không ai nghĩ rằng chỉ cần tung một vu khống, hại chết vài bạn đồng liêu là có thể dành làm vua một cỏi làm Chủ tịch nứơc, Bí thư đảng, Thủ tướng ...Cải nhau ở nghị trường để sáng tỏ vấn đề không phải là mất đoàn kết.

Đa nguyên đa đảng không phải mục tiêu mà chỉ là phương tiện để hình thành cho được một quốc hội thực quyền. Một cơ cấu cực kỳ quan trọng của một quốc gia. Xin những ai đã hiểu biết từng làm chánh trị đừng tiếp tục ngụy biện bác bỏ điều cần thiết này mà lại dự đóan kiểu sợ Ma đoán mò nói ngang khi cho rằng sẽ có bất ổn hay phá vở khối đại đoàn kết toàn dân. Quốc hội HĐND dàn xếp một tỷ số đảng viên áp đão, cơ chế làm việc nghiệp dư không đủ bản lãnh và thời gian tìm hiểu vấn đề sẽ phải đưa ra quyết định là cực kỳ nguy hiểm. Mọi sự đều mơ hồ và ngụy tạo gây hại không lường cho đất nứơc.

Điều trước tiên cần làm là vận động xã hội báo chí:

  • Tống xuất nhóm Mafia bám giử đặc quyền bóp cổ dân tộc qua một số Đảng viên biến chất, phản trắc.Giử gìn tài sản cho thế hệ tương lai.
     

  • Đòi diễn đàn cho PTDC và các nhóm lợi ích khác nhau được chính thức trình bày trước quốc hội (như quốc hội các nứơc ) để vận động Quốc hội xây dựng khung luật pháp cho tiến trình dân chủ đa nguyên đa đảng và xã hội dân sự. 


Dù Ông Nguyễn Hữu Thọ đã cảnh báo sẽ rất quyết liệt mới đạt thành công, nhưng vì tôi không hoàn toàn thất vọng với tất cả đảng viên nên tôi cho phép mình mơ mộng. Biết đâu một sáng khi thức được biết số người tốt trong Đảng có được đa số đồng thuận , bày tỏ uy lực của mình, đứng về phía toàn dân. Quốc hội đem vấn để xây dựng tiến trình dân chủ ra bàn bạc ... Bạn bè nứơc ngoài chắc tội nghiệp cho niềm mơ ứơc nhỏ bé đến kỳ khôi của tôi khi mà các bạn đã được hưởng những điều đó tự nhiên và tràn trề như không khí. Biết làm sao khi tầm vóc Việt Nam của tôi chỉ có vậy ! 

 Hồng Sương (22-4-2006 )

 Ghi chú :

Kính gửi PTDCVN & Giáo sư Nguyễn Chánh Kết,

[Nếu Linh mục Nguyễn văn Lý còn chưa hoàn toàn nhất trí, muốn tách ra họat động riêng do còn chút bất đồng. Tốt, xin để ông thỏai mái, có thời gian và chúc ông có một nhóm đồng thuận để phát huy. Khi nào Linh mục Lý thấy rõ hơn, tin nhiều hơn thì lại hợp sức. Đó là cái hồn của dân chủ. Nó là một màu trong sắc cầu vòng. Nó là các hành tinh quay quanh mặt trời theo quỹ đạo riêng. Chỉ nên tránh va chạm hay làm núi đá chồng chất lên nhau. Ông có hờn trách cũng không sao sẽ thuyết phục nhau như khi chúng tôi nêu ý kiến khác nhau trong một diễn đàn. ]
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn