Chiến tranh đã chấm dứt tại Thập tự giá! Tôi không có ngôn từ nào khác hơn là lấy câu Kinh Thánh này (Ê phê sô 2: 16) để diễn đạt ý nghĩa đích thực khi chúng tôi dùng bữa trưa cùng các anh Trương Văn Sương, Nguyễn Anh Hảo và Huỳnh Hùng trong đồng ruộng quận 2 Sài gòn.
Tất cả chúng tôi đều là nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản. Các anh ở trong nhà tù mới ra, xuyên thế kỷ tù đày. Còn tôi ở bệnh viện tâm thần ra, 1 kiểu tù cách mạng, đã 5 năm. Tất cả chúng tôi là sĩ quan quân đội, nhưng các anh quốc gia còn tôi Việt cộng. Các anh từ trung úy tới đại úy, còn tôi thiếu úy quèn. Anh Sương đi tù tới 33 năm 4 tháng 15 ngày, còn tôi thiếu 1 tuần nữa mới đủ…2 năm tù, kể cả tù điên giả.
Nhưng không có giai cấp dưới chân thập tự giá, chúng tôi là anh em với nhau. Nếu không nhờ Thập tự giá, tôi không thể có vinh hạnh đươc ngồi chung bàn với các anh. Làm sao 1 con người tội lỗi như tôi, các anh có thể tin tưởng được để ngồi chung bàn. Chỉ thập tự giá tái lập hòa bình.
Nay chúng tôi dùng bữa với nhau cách vui vẻ, thật thà. Cho nên, bữa ăn trưa nay nơi đồng nội thực sự là bữa tiệc hòa bình Việt Nam, cả về nghĩa đen và nghĩa thuộc linh.
Trên bàn ăn của chúng tôi có các món chính như sau: 2 đĩa đùi gà rán vàng rộm, xin nhấn mạnh toàn đùi gà rán, đầy tràn. Một nồi canh chua cá nấu kiểu miền tây với đầy đủ gia vị. Và sau cùng là món đặc sản rất quí hiếm ở Saigon, đó là món ba khía muối cực mặn, do con anh Sương đem từ Sóc Trăng lên. Miền bắc gọi là con cáy, có lẽ 40 năm nay, tôi mới lại được thưởng thức món hải sản quí hiếm này. Hơn thế nữa, lại có thuốc bổ bắc ngâm với rượu Bàu Đá chính gốc do chủ nhà đạo diễn và khoản đãi. Nghe mục sư Quang giới thiệu về rượu bổ, tôi chợt nhớ nàng Kiều xưa: “Cảo thơm lần giở trước đèn”.
Tôi cũng tra xem Kinh Thánh nói gì về rượu. Vâng, rượu là sợi chỉ đỏ xuyên suốt Kinh Thánh, cả cựu ước và tân ước. Nếu đem rượu ra khỏi Kinh Thánh thì Kinh Thánh chỉ còn lại một mớ giấy lộn. Trước khi dùng bữa, tôi tìm thấy 1 câu Kinh Thánh cậy miệng vua của dân Do Thái là Salomon, con trai đại tướng David, mà rằng:
“Hãy đi ăn bánh cách vui mừng, và uống rượu cách hớn hở; vì Đức Chúa Trời đã nhận các công việc ngươi” (Truyền Đạo 9: 7).
Khai mạc, Ms NHQuang mời tôi cầu nguyện cảm tạ Chúa về đồ ăn, thức uống mà Thượng đế cung ứng cho chúng tôi, cũng như duyên cớ bữa tiệc thông công kỳ diệu này.
Nhập tiệc, lòng tôi se lại, khi thấy 2 đại úy Hảo và Hùng, trung úy Sương đều ăn rất yếu, đặc biệt không anh nào dám dùng chút rượu vì lý do bệnh tật. Các anh kham khổ tù đày đã lâu, nay trở lại đời thường, chưa thể ăn uống bình thường. Bốn mươi năm trước tôi đi bộ đội, cân nặng chỉ có 38 kg, nhưng nay tôi ăn và uống khỏe hơn các anh nhiều. Nếu lấy ăn uống làm thước đo quân hàm, chắc tôi đại úy, còn các anh chỉ thiếu úy!
Tôi nhớ mãi câu chuyện anh Sương kể hôm xuống thăm nhà anh, mà tôi không thể quên về vết sẹo ở vai do quản giáo bắn anh. Rồi, quản giáo chặt 2 tàu lá chuối trải trên bàn, mổ, moi móc viên đạn ra cho anh Sương, đến nay còn sẹo đó, thế mà không chết…
Đại úy Hùng kể, anh ở Hoài Thanh Tây, Hoài Nhơn, Bình Định, gia nhập quân đội năm 1959, phục vụ ở quân đoàn 2 dưới thời tướng Phú. Anh bị bắt 16/4/1975, giam ở trại Lê bông, Gia lai, thả ra 30/5/1978. Năm nay anh 74 tuổi, có 10 người con, gia đình anh thường xuyên bị chính quyền hà hiếp.
Rồi đại úy Hảo…Nhưng nếu cứ từng câu chuyện về cuộc đời chinh chiến, tù đày của các anh mà chép ra đây, tôi tưởng không có đủ giấy mực để viết. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, tôi kinh nghiệm sự phước hạnh vô cùng tận, khi được ngồi chung bàn ăn với các anh để nghe kể chuyện tù, chuyện lính…
Tôi nhớ lại hôm 27/7, cái ngày thương binh, tử sĩ, tôi buộc phải chào cờ máu đỏ và nghe bài quốc ca khát máu: Đường vinh quang xây xác quân thù! Chẳng có đường vinh quang nào xây bằng xác quân thù hết. Chủ nghĩa cộng sản mà Hồ Chí Minh gieo rắc là chủ nghĩa khủng bố chính hãng. Quân thù máu đỏ, da vàng chỉ làm nên sự sỉ nhục cho đảng CSVN mà thôi. Trên danh nghĩa, chiến tranh đã kết thúc từ 30/4/1975 nhưng lòng người Việt vẫn hận thù ngút trời. Sản phẩm của lòng hận thù là chiến tranh, tang chế và tù đầy mà anh Sương, anh Hảo, anh Hùng, anh Nguyễn Hữu Cầu nữa là nhân chứng. Nhưng Thánh giá đem lại hòa bình cho chúng tôi từ bên trong ra tới bên ngoài. Nếu tôi là nhà thơ như Nguyễn Bính chẳng hạn, tôi sẽ làm thơ về bữa trưa nay. Nếu tôi là nhà văn, như Nguyễn Tuân chẳng hạn, thèm phở đến ốm, thì tôi sẽ tả về bữa tiệc thịnh soạn này rất hay. Nhưng tôi chỉ là du kích chuyên mổ cò phát một, chỉ biết rằng, tôi rất hạnh phúc khi được ngồi bên cạnh các anh hôm nay.
Nếu chúng ta không hòa bình với Trời, chúng ta không thể hòa bình với người. Ngày nay, ở VN, từ em học sinh tiểu học đến anh công an, bộ đội, mỗi sáng thứ 2 chào cờ lại hát quốc ca “thề phanh thây, uống máu quân thù” thì chiến tranh không bao giờ kết thúc trên quê hương này, và những người tù xuyên thế kỷ như các anh đây chỉ là chuyện thường ngày ở huyện...
Chiến tranh chỉ kết thúc tại thập tự giá, amen!
Saigon, mùa hè 2010
Cựu chiến binh, mục sư Thân Văn Trường
Dt 0907872617
Ý kiến bạn đọc
21 Tháng Tám 20107:00 SA
Khổng Đức Thiên Tâm
Khách
Chúa Jêsus chưa từng nhận Ngài là rượu. Sáng Thế Ký 2:18-25, Đức Chúa Trời thiết lập hôn nhân trong thánh ý tốt lành của Ngài. Sau khi Chúa Jêsus tuyển chọn môn đồ đầu tiên theo Ngài (Giăng 1:35-51), Chúa được mời cùng các môn đồ Ngài đến dự Đám cưới tại Ca-na muốn nói tầm quan trọng của hôn nhân là thể nào?
1/Đức Chúa Trời Thiết-lập Hôn-nhân (luật-pháp), ngôi thứ nhất.
2/Hôn-nhân phải có bằng chứng sự cứu-rỗi linh-hồn là sự hiện diện của Chúa Jêsus, ngôi-hai.
3/ Rượu là biểu tượng của Đức Thánh Linh, ngôi-ba, biến đổi bên trong từ con người cũ nhạt nhẽo, thiếu thốn trở thành người mới dư dật sự mừng vui. Sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong Đám cưới, cả Ba Ngôi đều hiểu rõ tầm quan trọng và giá trị hôn nhân là thể nào? Bởi vậy mới có cả Ba Ngôi hiệp một đồng dự Đám cưới. Thật rất tiếc cho nhiều vị Linh-mục, các bà Sơ, các Sư và các Sãi chống lại hoặc khước từ hôn nhân là luật, sự ban cho mầu nhiệm tốt lành của Chúa.
21 Tháng Tám 20107:00 SA
Khổng Đức Thiên Tâm
Khách
Cảm tạ Chúa về quốc gia thiên thượng của Ngài đã, đang và tiếp tục mở rộng trên Việt-Nam yêu dấu chúng ta! Nhiều linh, hồn Việt-Nội-Ngoại bất luận thành phần nào trong xã hội, khi đến xưng tội, ăn năn và thành tâm tiếp nhận Chúa Jêsus làm cứu Chúa của đời sống, kinh nghiệm sự tái sinh đổi mới bên trong và biết chắc tên mình được ghi trong sách Sự Sống Đời Đời, sẽ chẳng còn phân biệt đẳng cấp hoặc xây vành đai hệ phái.
Nhưng chưa thể dừng tại Thập Tự, mới chỉ là khởi đầu của sự cứu rỗi. Hãy kiêng ăn và cầu nguyện để Đức Thánh Linh tràn đầy, ban quyền năng, tri thức và khôn ngoan Thiên Chúa. Học nữa vì Chúa là Đấng Vô-hạn, cần nghe rõ tiếng Thánh-Linh Ngài phán dạy để hiểu Ý Ngài kêu gọi mình vào chức vụ nào? và làm gì cho Việt-Nam? Có phải Ê-phê-sô 4:11-16?
Và cũng sẵn sàng sống xứng đáng như Hê-Bơ-Rơ 11:1-40. Xin chào các thánh-đồ của Chúa! Tôi hằng thương nhớ và luôn luôn cầu thay cho các vị để trong chiến trận thuộc linh, chúng ta là người thắng trận. Thần Linh Việt Hiệp-một Tốt-lành trong Tình-yêu không biên giới. Xin Huyết Chúa Jêsus Phủ Đầy Để Chữa Lành Cho Dân Tộc Việt-Nội-Ngoại cuả chúng con!
20 Tháng Tám 20107:00 SA
Muc su Than Van Truong
Khách
TÁC GIẢ XIN LỖI VÀ GIẢI THÍCH THÊM:
1/ Câu Kinh thánh E phê sô 2: 16 trong bài, trích dẫn từ bản dịch Diễn ý.
2/ tác giả thành thật xin lỗi quí bạn đọc, đoạn nói về "ruợu", hàm ý chỉ về Đức Jesus Christ. Ngài hóa nước lã thành rượu ngon; đời không có Jesus Christ, đời ta chỉ là nước lã. Chính Ngài là rượu ngon làm say đắm thế giới này. Đến nỗi V. I. Lenin cũng mơ hồ nhận thấy khi nói: tôn giáo là RƯỢU MẠNH, LÀ THUỐC PHIỆN của dân chúng! Nhưng tôi đã không dẫn giải rõ ràng.
Nay xin thành thật xin lỗi quí bạn đọc, và cám ơn các đầy tớ Chúa đã ân cần chỉ bảo.
Trọng kính
TVT
20 Tháng Tám 20107:00 SA
nguoi co doc
Khách
Ê Phê sô 2:16
Qua thập tự giá, trong một phần thân thể duy nhất, Chúa Cứu Thế đã diệt hận thù giữa đôi bên, đem giải hòa cả hai với Đức Chúa Trời.