BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
(Xem: 77585)
(Xem: 63349)
(Xem: 40795)
(Xem: 32432)
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0

Nghĩ gì về phản ứng của chùa Ba Vàng vừa qua

05 Tháng Giêng 20247:23 SA(Xem: 1138)
Nghĩ gì về phản ứng của chùa Ba Vàng vừa qua
52Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
52

Ngày 29/12/2023 khi đang cùng gia đình nguyên uỷ viên BCT Nguyễn Thiện Nhân dự lễ đại tu chùa Phật Tích ở Lào, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã gửi công văn số 85/BC-CBV đến hội đồng trị sự Phật Giáo Việt Nam và Ban Tôn Giáo tỉnh Quảng Ninh.

Tóc Phật - Chùa Ba Vàng
Công văn báo cáo của chùa Ba Vàng rất chặt chẽ về mặt pháp luật. Sau phần giới thiệu về nguồn gốc xá lị tóc, sự linh thiêng là sự quy chiếu theo luật đòi xử lý những ai dám đặt vấn đề cho rằng chùa Ba Vàng lừa đảo.

Các đệ tử của chùa Ba Vàng tán tụng văn bản này rất chặt chẽ về pháp lý, chứng tỏ kiến thức pháp luật của đại đức Thích Trúc Thái Minh rất uyên bác.

Tôi hoàn toàn công nhận như nội dung trình bày của văn bản trên, thể hiện trình độ sâu sắc về pháp luật của đại đức TTTM.

Báo cáo như một bản giải thích và yêu cầu của một cơ quan, một doanh nghiệp trước dư luận.

Nghĩ cũng đúng, chùa Ba Vàng như một doanh nghiệp. Chùa được xây lên bởi những nguồn tiền khổng lồ bí ẩn, người đứng lên xây là đại đức TTTM.
Người ta mở doanh nghiệp phải công khai nguồn vốn, tỷ lệ cổ phần. Còn chùa thì chỉ cần giải trình là thập phương, bá tánh cúng tiến. Số vốn đầu tư xây chùa lên đến 500 tỷ đồng. Đại đức TTTM bắt đầu khởi công xây dựng chùa vào năm 2007, đến năm 2011 thì xây dựng lần thứ tư và là lần lớn nhất, biến ngôi chùa nhỏ trước kia thành một quần thể tâm linh mà chính điện to nhất Đông Dương.

Tuy nhiên ngoài bí ẩn của nguồn tiền khổng lồ xây chùa, người ta còn đặt dấu hỏi trên cơ sở nào mà chính quyền Quảng Ninh cấp cả chục ngàn mét vuông đất rừng để xây dựng ngôi chùa này.

Năm khởi công xây chùa to nhất, cũng là năm thứ trưởng công an Phạm Minh Chính được điều về đây làm bí thư tỉnh uỷ. Ông Chính về là bí thư Quảng Ninh với định hướng chuyển đổi mô hình từ Nâu sang Xanh, được đánh giá là thành công. Thế nhưng việc chùa Ba Vàng khởi công xây lớn năm đó lại mang tính ngược lại là từ Xanh sang Nâu. Một chủ trương đi ngược lại định hướng của quan đầu tỉnh là một điều rất khó hiểu, đủ cho người ta biết thế lực xây chùa này mạnh đến đâu mới thuyết phục tân bí thư Phạm Minh Chính đồng ý để làm ngơ việc chùa chiếm đất.

Đấy cũng là năm thứ trưởng Trần Đại Quang trúng uỷ viên BCT và giữ chức bộ trưởng công an. Ông Quang là một Phật Tử, bản thân trong dòng họ nhà ông có rất nhiều người đi tu theo đạo Phật. Lúc ông còn sống và giữ chức bộ trưởng công an, chủ tịch nước… ông rất năng đi Ấn Độ, Nê Pan, Miến Điện, Trung Quốc để cúng bái ở những ngôi chùa nổi tiếng.

Có thể đặt nghi vấn chùa Ba Vàng được xây lên do chủ trương của ông Trần Đại Quang, Phạm Minh Chính. Vì có hai ông này lúc đó (2011) mới giải quyết được vấn đề rất khó khăn, phức tạp là nguồn vốn, sự cho phép của chính quyền, đặc biệt là việc chiếm dụng hàng ngàn mét đất rừng cần phải có sự thông qua của Bộ TNMT (Tài Nguyên Môi Trường) cũng như bộ Quốc phòng ở vị trí điểm cao chiến lược quân sự.

Ngoài giải quyết vấn đề tâm linh của ông Quang, chùa còn là nơi thu hút kinh phí, làm tài lực cho cơ quan an ninh, tổng cục tình báo, (TC5). Một công đôi việc, vừa gọi là phát triển tôn giáo, vừa làm nguồn tài lực cho tình báo công an. Với trách nhiệm lớn lao về tâm linh và tiền bạc như thế, việc chọn mặt gửi vàng một sinh viên ưu tú, một giảng viên trường đại học kinh tế quốc dân, đồng hương như Vũ Minh Hiếu là một lựa chọn đúng. Việc cơ quan cảnh sát, an ninh tuyển sinh viên ưu tú ở các trường đại học vào ngành công an, biệt phái hoạt động là nghiệp vụ không có gì mới mẻ.

Chùa Ba Vàng xây dựng nhanh chóng, phát triển cực thịnh trong thời kỳ ông Trần Đại Quang làm bộ trưởng bộ CA và Chủ Tich Nước, việc cúng bái mê tín oan gia trái chủ, lợi dụng mê tín, lừa đảo người dân trong bao nhiêu năm lộng hành trắng trợn nhưng không cơ quan nào ý kiến. Bản thân ông Quang cũng coi mình là dòng dõi nhà Trần. Nên chuyện ông chủ ý xây chùa ở vùng đất Quảng Ninh, nơi Trần Nhân Tông bỏ long bào đi tu cũng là hợp lý.

Đến năm 2018 ông Quang bệnh nặng, các vây cánh tướng lĩnh tình báo (TC5) của ông bị Nguyễn Xuân Phúc làm thịt. Phúc trước kia Quang còn mạnh, qua lại chùa Ba Vàng để tăng tình khăng khít. Nhưng khi Quang chờ chết, Phúc không những diệt quân tình báo TC5 của Quang mà còn định cướp luôn chùa Ba Vàng.

Phúc cho báo chí lên án việc giải oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng khi Quang vừa mất. Truyền thông những năm Phúc đương chức từ trong ra đến mạng xã hội đều nằm trong tay Phúc. Khi đẩy dư luận lên án đến đỉnh cao, Phúc trong buổi họp chính phủ tháng 4 năm 2019 ra mặt chỉ đạo xử lý vụ oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng.

Thích Trúc Thái Minh bơ vơ lúc ấy vì chủ mất, đành phải cúi đầu chịu nhục. Nhưng do tính chất như một công ty mà người bỏ vốn, sáng lập là TTTM. Cho nên việc cướp chùa khó thực hiện được ngay một lúc như cướp các công ty khác qua việc ép buộc bán cổ phần, trừ khi bỏ tù TTTM và điều người khác của mình thay thế. Việc này ít xảy ra, lại ở tầm chùa lớn. Nên giằng co chưa cướp được thì xảy ra dịch bệnh. Tiếp đến là em trai ông Quang là Trần Quốc Tỏ bổ sung về làm thứ trưởng thường trực bộ công an. Đến năm sau đại hội đảng, ông Chính từ ghế trưởng ban tổ chức trung ương lên làm thủ tướng.

Bảy Phúc bị mất phúc, bị ép phải về vườn.

Thích Trúc Thái Minh giờ chẳng còn gì phải ngại, y tung hoành như chỗ không người. Phật pháp như thế nào do y cả, y muốn diễn giải đạo lý nhà Phật ra sao là các Phật Tử tin rằng như thế. Y nhận ra trước kia sư phụ Trần Đại Quang phải thân chinh đến ngôi chùa bên Miến Điện để ngắm sợi tóc của Đức Phật, thế là nổi hứng chơi ngông. Y sang chùa đó, không phải mượn tóc xá lị đức Phật, mà mượn lão sư chùa bên ấy về, thủ theo sợi cỏ Pili, đem ra nhấp nước cho cử động, cho các Phật Tử xem thấy sự thần thông của Đức Phật.

Mặc dù bị dư luận phản ứng, nhưng ở lần trước vụ giải oan còn bị thủ tướng Phúc chỉ đạo xử lý. Lần này thủ tướng Chính không hề tỏ ra động thái nào. Thích Thái Trúc Minh không phải nhún nhường như lần trước, lần này y công khai ra văn bản đanh thép, đầy tính pháp lý để giải trình cũng như đòi tố ngược những ai đã dám mắng y là lừa đảo.

Đến đây y bộc lộ nhiều điều khiến người khách quan bên ngoài phải suy nghĩ, đó là làm sao một người có trình độ kiến thức viết được lá đơn rất khoa học về mặt pháp lý như y, lại có thể tin rằng sợi tóc có thể ngọ nguậy được (mặc dù giờ y đã chỉ đạo gỡ hết những clip) và sợi tóc chân lại to, đầu nhỏ như ngọn cỏ. Nếu là của Phật thực sự lẽ nào, chỉ cắm vào cái bát để tơ hơ cho thiên hạ ghé mắt nhìn như thế. Rồi có kẻ dùng ngón tay nhúng nước, vuốt vuốt sợi tóc, còn y thì khum hai tay che. Che cái mẹ gì, khi mà chỉ mấy phút sau y bày lồ lộ trên bàn cho mọi người xếp hàng đến nhìn sát như vậy. Công tác bảo vệ di vật quý báu ở đâu, lỡ có đứa nào điên nó nhón sợi tóc cho vào mồm thì đi mua nhánh cỏ Pili khác đền vào à?

Y phải đủ kiến thức để hiểu việc trân trọng di vật thiêng liêng cũng như khoa học bảo quản những đồ vật hàng ngàn năm như thế phải thế nào, có nên để tơ hơ tiếp xúc không khí hay không?

Y là người có học thức, có trình độ. Điều ấy thể hiện qua văn bản mà y báo cáo sự việc, được các đệ tử khen. Nhưng chính cái văn bản đầy tính khoa học, pháp lý, hành chính mà y đưa ra đó, lại cho thấy mâu thuẫn giữa tâm linh và khoa học trong y.

Một người mà niềm tin đến độ tin rằng sợi tóc kia là của Đức Phật 2500 năm trước và giờ còn ngọ nguậy, tất nhiên có người như thế, họ theo đuổi niềm tin một cách thánh thiện đến ngây thơ, chúng ta nên để họ sống với niềm tin ấy và không nên báng bổ.

Còn một con cáo già lão luyện, biết đối phó với dư luận, với chính quyền bằng cách lách luật, áp dụng luật mà tin có sợi tóc ngọ nguậy thì đích thị chỉ có thằng lừa đảo kiếm tiền.

Báu vật quốc gia, có thể còn là di sản cuả nhân loại. Thế mà y trình bày trong văn bản báo cáo là y mời trụ trì chùa Parami sang, mấy nhà sư chùa này cầm theo sợi tóc Phật.

Chính quyền, cơ quan quản lý Miến Điện ở đâu mà để sư chùa Parami mang báu vật thế giới như vậy dễ dàng đi sang nước khác. Nếu là thật qua những thủ tục ngặt nghèo, sợi tóc Phật phải có lễ tiễn đưa và lễ đón rước nghiêm trang. Trong lễ đón rước phải có nhiều cao tăng, đại đức, hoà thượng Việt Nam cùng đến dự. TTTM bịa thế còn làm nhục các đại đức, hoà thượng Việt Nam khác. Lẽ nào di vật Đức Phật được thỉnh về Việt Nam mà các ông vẫn ngồi rượu thịt say sưa ở đâu mà không đến thành kính quỳ lạy?

Tôi đề nghị ông thủ tướng Phạm Minh Chính, đề nghị Bộ Công An khẩn trương đưa cán bộ khác đến làm trụ trì chùa Ba Vàng thay cho TTTM. Cứ để TTTM làm tiền lộ liễu như này, khiến nhân dân hoang mang, làm cho chính sách tôn giáo và văn hoá tâm linh trở thành những thứ lố bịch, rẻ tiền. Xã hội ngày càng đảo điên giữa cái mông lung hư hư , thực thực.

Tội của Vũ Minh Hiếu, tức Thích Trúc Thái Minh có thể liệt kê vi phạm vào điều 5 luật tín ngưỡng tôn giáo quy định là lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi. Từ căn cứ này áp dụng điều 35, 36 thì hành việc thuyên chuyển hoặc cách chức trụ trì đối với đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Trước kia những triều đại sắp diệt vong, thường có những điểm giống nhau là giá cả tăng cao, đời sống nhân dân khó khăn, trộm cướp lừa đảo nổi như rươi, quan lại tham nhũng, sách nhiễu nhân dân. Bọn sư sãi , thầy pháp có những hành động lợi dụng tôn giáo, làm những trò hoang đường để trục lợi.

Xử lý dứt điểm Thích Trúc Thái Minh về duy vật là hợp lý vì tội lừa đảo, gây hoang mang dư luận. Cũng hợp với duy tâm là chấm dứt một trong những điểm gở báo ngày cáo chung của chế độ.

Bùi Thanh Hiếu

Nguồn: https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid0hNRLn7SbfSoLzV7ZRZKi6WxRFY5Za6hp2kXZJCHNVs

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn