BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
(Xem: 73312)
(Xem: 62231)
(Xem: 39417)
(Xem: 31164)
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0

Cách hành xử của Lm Đa Minh Nguyễn Ngọc Long (Köln-Aachen, Đức)

04 Tháng Mười 200912:00 SA(Xem: 1289)
Cách hành xử của Lm Đa Minh Nguyễn Ngọc Long (Köln-Aachen, Đức)
50Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
00
Kính thưa Quý Ông Bà,

Trong những ngày qua có một số ông bà nêu thắc mắc, tại sao giáo dân khắp nơi lên tiếng phản đối Lm Nguyễn Ngọc Long? Phản đối cái gì và có phải vì tư thù cá nhân hay không?

Chúng tôi mạn phép được trình bày cụ thể 2 điểm chính gây nên làn sóng phản đối dữ dội Lm Long:

1. Lm Nguyễn Ngọc Long đã cản trở và công khai cấm giáo dân không được tổ chức các thánh lễ cầu nguyện cho quê hương và giáo hội đang bị bách hại.

2. Về Việt Nam thường xuyên và sau đó luôn có thái độ chống người chống cộng.

1. Sau khi ra khẩu lệnh cấm giáo dân không được tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại VN, Lm Long – bất chấp sự phẫn nộ của dư luận – đã chính thức hóa, công khai lệnh cấm trong thư mục vụ “Sống Đức Tin” số 49, tháng 08 năm 2009. (Song song với chiến dịch đánh phá phong trào Cầu Nguyện Cho Công Lý mà đảng cộng sản đã và đang phát động nhằm tiêu diệt phong trào trong và ngoài nước).

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của giáo dân Nguyễn Văn Vương từ Köln :“(khi tổ chức thánh lễ) theo tôi cho phải phép và lịch sự với nhau chúng ta phải nên thông báo với Cha Tuyên Úy vùng trách nhiệm.” và “Sự điều hành từ trên xuống dưới có hệ thống đã và đang làm cho Giáo Hội luôn vững mạnh.”

Thưa Quý Ông Bà, khi thánh lễ được chuẩn bị tổ chức tại Mönchengladbach, người đầu tiên nhận được thư mời của ban tổ chức là Lm Long. Không những Lm Long được thông báo và mời tham dự mà ban tổ chức còn có nhã ý mời Lm Long cùng đồng tế, nhưng Lm Long đã không trả lời thư mời.

Một trong hai vị linh mục được mời dâng thánh lễ là linh mục Phạm Sơn Hà - theo phép lịch sự của một linh mục - cũng đã gọi điện thoại xin phép Lm Long.

Vậy mà bây giờ Lm Long nói là không biết gì, không ai thông báo để có cớ cấm tổ chức những thánh lễ như vậy trong tương lai.

Sau này, khi tình hình đòi hỏi, các thánh lễ cầu nguyện cho giáo hội quê nhà được tổ chức tại vùng Köln-Aachen, giáo dân vì lệnh cấm sẽ ngần ngại không đến tham dự và như thế các buổi lễ hiệp thông với quê nhà sẽ bị thất bại. Thật là thâm độc vì đây chính là điều bọn cs mong muốn!

Thưa Quý Vị, chức vụ của Lm Long là tuyên uý. Lm tuyên úy chỉ có bổn phận thi hành mục vụ bằng tiếng Việt để cho người giáo dân có nhu cầu tiếng Việt tham dự (vì chưa hiểu nhiều tiếng Đức, vì muốn có thánh lễ bằng tiếng mẹ đẻ…), nhưng không bắt buộc phải tham dự.

Người giáo dân luôn trực thuộc giáo xứ nơi mình cư ngụ. Chính gia đình chúng tôi luôn sinh hoạt và đón nhận các bí tích (rửa tội, lễ giỗ, lễ Chúa nhật…) từ giáo xứ địa phương theo tinh thần: công giáo là hoàn vũ. Giáo dân công giáo không phân biệt quốc tịch trực thuộc giáo xứ địa phương.

Vì vậy khi tổ chức thánh lễ, ban tổ chức chỉ phải xin phép cha chánh xứ tại nhà thờ nơi tổ chức thánh lễ. Ban tổ chức chỉ cần thông báo cho linh mục tuyên úy.

Chính bản thân Lm Long đến nhà thờ nào dâng lễ, cũng phải xin phép cha chánh xứ tại đó mới được mượn nhà thờ làm lễ.

Dù vậy, đối với người VN chúng ta, lễ cũng quan trọng như luật, ban tổ chức đã luôn luôn thông báo cũng như mời linh mục tuyên úy VN sở tại.

2. Thái độ chống người chống cộng của Lm Long.

Giáo dân Nguyễn Văn Vương nhận định:”… một số cs nằm vùng đang chờ cơ hội chúng ta đấu đá nhau, vì những chuyện riêng tư, đây là cơ hội tốt để chúng nhảy vào làm to chuyện, gây chia rẽ trong hàng ngũ tôn giáo…”

Điều này hoàn toàn chính xác.

Cái gọi là “đấu đá nhau” này do chính Lm Long khởi sự tấn công giáo dân, ngang ngược dùng những từ ngữ thậm tệ nhất mạ lị, chụp mũ, vu khống giáo dân. Đẩy người giáo dân thành giáo oan.

Để che dấu âm mưu của mình, Lm Long đánh lạc hướng dư luận bằng cách tạo ra mâu thuẫn cá nhân giữa Lm Long và một vài giáo dân để có cớ ngăn chặn nguyện vọng chính đáng của giáo dân.

Giáo dân tự hỏi, tại sao chỉ vì một thánh lễ mà Lm Long cố tình làm to chuyện? Cố tình gây chia rẽ? Tại sao Lm Long không vì tinh thần ôn hòa, đối thoại, thảo luận với ban tổ chức khi Lm Long thấy có điều gì vướng mắc? Thư mời gửi đến Lm Long có 3 số điện thoại để liên lạc! Tại sao Lm Long lại chọn con đường gây bất hoà trong CĐ? Tại sao Lm Long lại muốn dồn giáo dân vào chân tường, nguyền rủa, hăm dọa, ngăn cấm chỉ vì “dám cầu nguyện” cho quê hương sớm có công lý và hòa bình?

Chúng tôi nghĩ, hỏi tức là đã trả lời.

Sau khi tấn công giáo dân, để lại một cộng đồng tan tác, hoang mang, chia rẽ, Lm Long thong thả về VN nghỉ ngơi.

Quan điểm của giáo dân Nguyễn Văn Vương cũng chính là quan điểm của đa số người VN:” Về thăm Quê Hương Việt Nam theo tôi chưa phải là thân cộng,…cũng có một số người về Việt Nam hoạt động với nhiều hình thức phải vào tù ra khám…” và “… LM Nguyễn Ngoc Long hàng năm về thăm mẹ vài tuần là phải đạo làm con, đó cũng là điều răn thứ bốn thảo kính cha mẹ…”

Chúng tôi chưa nghe một giáo dân nào chống đối việc Lm Long về VN thăm mẹ già. Ngoài Lm Long ra còn có những Lm khác thường xuyên về VN. Có linh mục không những về VN để thăm gia đình mà còn để đầu tư thế mà giáo dân còn chưa muốn lên tiếng huống chi là về để thăm mẹ già.

Một số nhỏ giáo sĩ sau khi từ Việt Nam qua lại Đức luôn tránh né các vấn đề “nhạy cảm” với đảng csvn như: Cờ Vàng, Vi Phạm Nhân Quyền, Bán Đất Bán Biển, Dân Oan, Nô Lệ Tình Dục, Tự Do Tôn Giáo Bị Chà Đạp...Các linh mục này chỉ muốn làm mục vụ tôn giáo thuần tuý như thánh lễ định kỳ, hôn phối, tang lễ,…( nhất là các dịp này đều có phong bì tiền mặt của gia chủ kèm theo, mặc dù các linh mục tuyên úy chỉ làm bổn phận đã được trả lương hàng tháng từ toà giám mục cộng với tiền chi phí đi lại để thi hành mục vụ). Đối với các linh mục tuyên úy này, tất cả các vấn nạn của VN ngày nay do đảng cộng sản gây ra là “húy” vì thế không được phép nhắc đến.

Dù giáo dân lấy làm đau xót trong lòng, nhục nhã trong tâm, nhưng không ai muốn lên tiếng phản đối, vì đấu tranh cho đất nước, giáo hội là từ lương tâm của mỗi người. Mỗi người sẽ phải trả lời trước mặt Chúa về việc làm và việc phải làm mà không làm của mình. Giáo dân chỉ lên tiếng phản đối khi bị tấn công, khi bắt buộc phải tự vệ như trường hợp Lm Long.

Lm Long đã không phục vụ mục vụ theo nhu cầu của người Việt tị nạn cộng sản lại còn ngang nhiên tiếp tay ngăn chặn phong trào Cầu Nguyện của giáo dân.

Thân mẫu Lm Long đã già lắm rồi, xin để cho bà cụ cố yên, tội nghiệp. Xin đừng dùng bà cụ cố và đạo hiếu làm bàn chắn cho Lm Long. Chẳng lẽ cứ có hiếu là phải tuyên bố và hành động như Lm Long sao? Chúng tôi xin đan cử một thí dụ:

Hạ Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của giáo dân. Chúng tôi tin rằng, Lm Long đủ trí khôn để hiểu Cờ Vàng là biểu tượng của người Việt quốc gia, là biểu tượng của tự do, dân chủ, nhân quyền, vậy mà Lm Long đã ép giáo dân dẹp Cờ Vàng tại Fatima hè năm 2007.

Kính xin đồng bào hãy nhìn vào sự việc cụ thể, không để chức vị linh mục che mắt chúng ta. Mỗi người công giáo là một chi thể của hội thánh. Tại sao chúng ta không được phép hiệp thông cùng các chi thể đang bị quỷ dữ đàn áp tại Việt Nam? Người gây khó dễ, ngăn cản giáo dân cầu nguyện cho đồng bào có còn là một cành nho của cây nho giáo hội không?

Chúng tôi cũng mong Lm Long chính thức lên tiếng, vì chính Linh mục là người đã khởi sự tấn công giáo dân, làm cộng đoàn tan tác, chia rẽ.

Để giải hòa với giáo dân mà trong khi nóng giận hay vì lý do gì đó mà Linh mục đã gây ra, đề nghị Linh mục hãy chính thức rút ngay lại lệnh cấm Dâng Lễ Cầu Nguyện Cho Quốc Thái Dân An để giáo dân an tâm tiếp tục cầu nguyện cho đất nước, cho giáo hội Việt Nam trong tình trạng tang thương hiện nay.

Linh mục cũng có thể tỏ lòng cùng đồng hành với giáo dân bằng cách tổ chức một thánh lễ cầu nguyện cho quê hương, đặc biệt hiệp thông với các GX Thái Hà, Tam Toà, Loan Lý... Nếu chân thành hơn, sau thánh lễ Linh mục có thể tổ chức 1 buổi hội thảo về sự đàn áp tôn giáo, chà đạp nhân quyền tại VN, bắt đầu với nghi lễ chào quốc kỳ (Cờ Vàng) để các giáo dân “xấu mồm” không còn cớ nói Linh mục thế này thế kia nữa.

30 năm tị nạn, 1 lần nhớ đến quê cha, giáo hội mẹ đang bị đàn áp dã man thiết nghĩ cũng là điều nên làm đó, thưa Linh mục.

- Ngược lại, nếu Linh mục cương quyết cho rằng mình có quyền cấm giáo dân cầu nguyện cho đất nước và ai lên tiếng phản đối là mạ lị, chụp mũ Linh mục, Linh mục có thể đưa những giáo dân này (trong đó có cá nhân chúng tôi) ra tòa. Đây là một đất nước có luật pháp, không ai có quyền (vô cớ hay vì tư thù cá nhân) mạ lị, sỉ nhục, chụp mũ người khác.

Xin kính chào Quý ông bà anh chị em.

Thay mặt một số giáo dân.

Lý Thanh Trực
Tegeler Weg 26
37085 Göttingen
e-mail:lytruc@gmail.com

Đồng kính gửi:

- Tòa tổng giám mục Köln (bản tiếng Đức) để tường trình.
- Tòa giám mục Aachen (bản tiếng Đức) để tường trình.
- Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức để thông tin.
- Các linh mục, tu sĩ nam nữ Việt Nam tại Đức để thông tin.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn