BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
(Xem: 48042)
(Xem: 44349)
(Xem: 34558)
(Xem: 26145)
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0

Giữ trọn ước mơ và may mắn trong hành trang 2007

24 Tháng Hai 200712:00 SA(Xem: 555)
Giữ trọn ước mơ và may mắn trong hành trang 2007
50Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
00

Mỗi năm lại một lần khai bút,
Bút đã khai từ... Thiên Địa khai !


 Cuối năm, khép lại một trang đời, khai bút chào ngày mới năm mới của “cư dân mạng” là lời chúc gửi đến đọc giả và những người có tâm huyết cống hiến, cùng chia sẻ những dòng tư duy và sự thật…sẽ giữ trọn ước mơ và nhiều may mắn. Ước mơ về một thế giới “tâm hồn phẳng” nhờ hạnh từ bi bác ái để sống trong an lạc, trước khi có thế giới chánh trị khoa học kinh tế theo dự đoán là còn lâu...mới phẳng. Dòng sông đời vẫn chảy, đan xen vui buồn tốt xấu. Cầu mong dòng đời VN mau lắng đục khơi trong.

Xin chúc may mắn, biết đâu điều tưởng chừng không thể có lại bất ngờ có thể đạt được bởi vẫn tồn tại những may mắn không giải thích được như... trúng số độc đắc, cho dù Phật giáo có cắt nghĩa may mắn không tình cờ, may mắn đến đi theo chỉ dấu tu nhân tích đức tiền kiếp. Điều tốt đẹp bất ngờ mong đợi cho đất nước cũng không đến ngẫu nhiên mà là kết quả của cuộc đấu tranh bền bỉ để nhận ra Tốt-Xấu, Mới-Cũ, Hay Dở...

Đọc bài “Sự kiện xã hội 2006: Nhìn lại một năm vất vả” trên VietNamnet đã đủ về những cảm xúc lo buồn do thiên tai nhân họa, chỉ muốn thêm một dòng chính xác nói về “7.158.863 triệu đồng ( #7.159 tỉ VN đồng ) là số nợ khó đòi, không có khả năng thanh toán ở 34 nhà máy, công ty đường mới được Kiểm toán Nhà nước công bố” thuộc Chương trình “một triệu tấn đường” đầy tai tiếng là di sản nặng và buồn của cha chú cuối thế kỷ 20, gửi vào hành trang tương lai 2007 về sau cho thế hệ mai sau gánh vác!

Với trải nghiệm riêng trong năm 2006, tôi muốn góp nhặt vài niềm vui nỗi buồn của chốn quê nhà để lại trong lòng tôi mối quan tâm và ấn tượng.

Cơn bão dũng mảnh đáng sợ Durian là cơn bão số 9 có tên Sầu Riêng một loại trái đặc trưng Châu Á, chủ yếu là Thái Lan và VN . Tin vào dự báo sai cơn bão sẽ thổi qua Cần Thơ vào ngày hôm sau nên các học sinh vẫn đi học, cháu bé vẫn đến trường Mẫu giáo, lịch nghỉ tránh bão là vào ngày hôm sau. Hội chợ ở Cần Thơ cũng khai mạc vài giờ trước bão, dự báo cơn bão đến chiều tối mới đến, tôi tranh thủ đi hội chợ ngay khi trời mưa lất phất và gió mới liu riu thổi qua Thành Phố Cần Thơ để rồi mắc kẹt ngoài Hội chợ. Khi bão ập đến, các trường nhỏ bị tốc mái, quýnh quáng gọi điện cho cha mẹ đón con, cha mẹ nhốn nháo nhào ra đường khi bão vừa lắng dịu !

Đứng nhìn trực diện cơn bão tràn qua mới thấy rõ cơn bão ở Cần Thơ gió ít mạnh phần dưới thấp, chỉ quần thảo ở tít ngọn cây cao trên 3 mét, nên ít hề hấn gì với các ngôi nhà trệt Panô thấp và cột điện.

Bão Durian khi qua Trà Vinh, Vĩnh Long còn khá hung dử lại suy yếu nhanh và tan khi thổi qua trung tâm Thành Phố Cần Thơ, khác hoàn toàn dự báo là bão sẽ mạnh thêm, tràn qua Thốt Nốt rồi ra vịnh Thái Lan! Chuyên gia về thời tiết cho rằng đồng trống sẽ làm bão mạnh lên, đó là quy luật khoa học hay chỉ là suy luận ? Dân Cần Thơ tự hiểu ngược lại, cho là vùng đất nông nghiệp mênh mông không cản trở làm bão tan, dưạ theo quan sát thực tế !

Mất điện, khách xem hội chợ, chủ các gian hàng, đến từ nhiều tỉnh túm tụm ra cửa đứng xem bão và liên tục nghe tin cơ sở của mình ở Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh sập đổ, nhà xưởng bị thiệt hại ra sao. Alo, không sao, đang ở Hội chợ và xem bão tới ! Không, ở Cần Thơ chỉ như “ngọn cỏ gió đùa” thôi, không hề hấn gì chỉ có một quầy ngoài trời bị sập và một nhánh cây gảy. Không nhiều kiến thức kinh nghiệm về bão, nhiều người lại có cơ hội nhắc đến Cần Thơ là đất Phật nên mới được như thế. Có khác thường, trái dự báo vì có bàn tay quyền phép siêu nhiên đấy !

Cũng theo tiên lượng sai thì hoa Mai hoa Đào năm nay sẽ thất mùa nhưng thật bất ngờ khi hoa Mai ra hoa đúng, thật đẹp và nhiều hơn mọi năm. Hướng dương, Thược dược lại không đẹp. Nhiều hoa mới được di thực thành công như hoa Đỗ Quyên rất đẹp, từng đóa hoa không đep bằng hoa Hồng nhưng chậu Đỗ Quyên đẹp hơn chậu Hồng. Đỗ Quyên đã di thực thành công ở Đà Lạt nên “rớt giá” từ 300.000 đồng/chậu hai ba năm trước nay còn 50.000 đồng/chậu. Cây Hạnh Mỹ trái hình oval vàng đẹp năm nay nhiều đáp ứng nhu cầu chưng Tết phải đủ hoa và cả trái.

Sàigòn đang làm những con đường tràn ngập hoa và tiểu cảnh với tượng chú heo. Các Tỉnh chỉ làm Pano ghép bằng chậu kiểng nhiều màu và tiểu cảnh hình khối cũng ghép bằng kiểng là nhiều màu. Bangkok cũng từng chưng, trồng hoa đường phố, nhưng vì mật độ nắng dư hoa héo úa nhanh Bangkok chuyển sang trồng các loại hoa chịu nắng như bông sứ hay bông giấy hoặc chậu cây thủy sinh trong nước, dễ chăm sóc hơn .

Vui quá, lên Sapa, miền cực Bắc VN ăn cá Sapa tươi nướng tỏi bó trong giấy bạc ngon hơn cá đông lạnh bán ở siêu thị. Chưa chắc ăn trong khách sạn năm sao mà ngon bằng ăn cá nướng trui bằng rơm trong bẹ chuối ở bờ ruộng à nhe ! Cho nên du lịch sinh thái thu hút vì ngủ trong lều trên rừng, đủ oxy trong không khí , khoẻ hơn ngủ phòng máy lạnh .

Trong một chuyến du lịch Đà Lạt được biết cá hồi xứ lạnh nhập khẩu từ Hà Lan được nuôi thành công ở trại thực nghiệm Đà Lạt, cao hơn đợt nuôi thử nghiệm đầu tiên ở Sapa... Cá hồi sẽ chế biến phục vụ thực khách nhân dịp Tết.

Số lượng nuôi đầu tiên là 20.000 con, tỉ lệ sống đạt 87%, mỗi con lúc thu hoạch nặng từ 700 - 750g, tính ra có giá thành từ 150.000 - 165.000 đ/kg . Thương làm sao khi cá trê nuôi ở Cần Thơ chỉ bán được lỗ vốn là 9.000 đồng /Kg.

Theo thông tin của VOA, Mỹ khuyến cáo nên chọn ăn cá Hồi thiên nhiên. Cá hồi nuôi bằng thức ăn làm từ một số loại cá khác có thể sống trong các nguồn nước ô nhiễm có thể chứa các hợp chất độc tố gốc hữu cơ (PCB) và độc tố khác nhiều hơn so với cá hồi đánh bắt trong tự nhiên. Các độc tố này có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ người tiêu dùng. Nhưng Cơ quan Dược phẩm và lương thực Hoa Kỳ và cơ quan tiêu chuẩn lương thực của Anh quốc không đồng ý với kết luận vừa kể và nói rằng lượng tác nhân gây ra ung thư được phát hiện quá nhỏ, không đáng lo ngại.

Nếu so sánh cá hồi nuôi và cá thiên nhiên hay gà công nghiệp và gà nuôi thả rông còn gọi là “gà đi bộ” chất thịt cá thiên nhiên, “gà đi bộ” đều ngon ngọt hơn với tỉ lệ chênh lệch rõ khoảng 6/10. Tạm có cơ sở yên lòng cho việc phát triễn cá hồi xuất khẩu.

Năm nào tôi cũng muốn chia sẻ nhịp sống Xuân với Sàigòn vì đó là tương lai gần của Cần Thơ. Khách sạn New World Sàigòn do Nhật đầu tư , nơi có vinh dự đón ba Tổng thống, là nơi tôi tự thưởng cho mình một bửa tiệc buffet tối với vài người thân và bạn bè. Khoảng 60 món Tây-Nhật-Tàu-Việt nhưng chủ yếu là muốn thử món cá hồi sống, đúng kiểu Nhật với tương táo đỏ và wasabi tức mù tạt Nhật. Ăn xong cứ nhìn nhau “ngậm cười” vì không quen ăn thịt sống nên lạ miệng chưa thấy ngon ! Đầu cá hồi nấu canh chua thì thường ăn ngon tuyệt, ngon hơn cả cá ba sa vì đầu cá hồi là sụn giòn.

Cầu mong con cá hồi chỉ tình cờ thác sinh ra từ đất nước ôn đới và giống như con người có thể sống khắp mọi nơi trên trái đất chứ không phải cần nhiệt độ lạnh mới sống được và mai kia có thể bơi lội ở dòng sông của đồng bằng nhiệt đới !

Vào ăn tối ở New World tôi cũng còn có mục đích muốn hoà mình ngắm nhìn thế giới cao sang nhất, cao lương mỹ vị nhất, thế giới này khác ra sao với thế giới nghèo khó của dân đồng bằng. Xem buffet nhà hàng năm sao khác cơm nắm ăn bờ ruộng ra sao. Giá một bữa ăn tối bằng một tháng ăn của người nghèo, bằng giá một chiếc xe đạp cũ là niềm mơ ước của cậu bé nông thôn! Tôi gặp khá nhiều VK chiêu đãi gia đình ngày Tết và một đám cưới nhà giàu tại đây !

Ở Dầu Giây, điểm dừng nghỉ ngơi trong các chuyến đi Đà Lạt, tôi ngạc nhiên vui mừng khi mua được một trái ổi lớn nặng đúng 1Kg. Ổi xá lị này vốn là đặc sản của quê tôi Cần Thơ nhưng nay được trồng trên đất đỏ basal và đúng khoa học nên đã lớn như thế. Tôi chợt nhớ đến lúc được sờ tay vào hai trái bí đỏ nặng hơn 300Kg mà một nhà khoa học làm kinh tế vườn Mỹ đặt tên cho đóng vai vợ chồng, trong triển lãm ở nông trại vùng Rochester–New York năm 1990 ! Cuộc cách mạng xanh dân sinh của dân chúng làm tôi thêm hy vọng con người VN cần cù nay bước những bước chân đầu tiên vào ứng dụng khoa học.

Về Sàigòn thì phải tìm mua sầu riêng hạt lép giống Mon Thoong Thái Lan có tỉ lệ hạt lép 60% so với sầu riêng Ri 6 gốc Cái Mơn hạt lép 40%. Tôi chưa phân định được nguyên do, có thể do thời gian đến tay người tiêu dùng qua quy trình nhập khẩu làm giảm chất lượng chăng, hay do chất đất, nhưng người mua kẻ bán đều có cùng một nhận xét: sầu riêng giống Thái trồng ở VN ngon hơn nhập khẩu, vị ngọt, thơm, thịt ráo. Giống xoài sống dòn và ngọt Thái Lan không còn được chuộng do không có mùi vị đặc trưng. Lúc ở Thái Lan tôi cũng đã được ăn nhãn không hạt ở Thái Lan nhưng không ngọt bằng nhãn tiêu hay nhãn xuồng VN.

Ở Bắc Kinh ăn táo và lê của Trung Quốc rất ngọt và ngon hơn hàng nhập khẩu bán ở siêu thị VN nên chưa dám có nhận định so sánh hơn kém về sầu riêng Thái Lan. Có vẻ chưa có trái cây nào qua mặt được xoài cát Hoà lộc và Bưởi năm roi của đồng bằng sông Cửu Long và nhản xuồng có trồng được ở Cần Thơ và nhiều tỉnh, nhưng ngon nhất là nhãn xuồng vùng đất cát Bà Rịa Vũng Tàu. Nay có thể kể thêm sầu riêng hạt lép của vùng đất mới tham gia kinh tế nông nghiệp là ấp Bàu Tre thuộc xã vùng sâu Bình An huyện Long Thành.

Quá mê cách trồng rau thủy sinh của Nhật, tôi đang mong có những nhà khoa học làm kinh tế vườn thì vui mừng nghe tin kỹ sư nông nghiệp Cần Thơ năm nay trúng lớn khi lần đầu tiên tham gia chợ Tết cho ra quả dưa hấu vuông theo cách đóng khung vuông giam trái của Nhật, được giới thiệu mấy năm trước trên báo chí.

Cần Thơ có thêm nhiều siêu thị đáp ứng đúng nhu cầu mua sắm . Cần Thơ mới có thêm khu du lịch vườn Phù Sa đầu tư khá tốt ở Cồn Ấu, đi từ bến Ninh Kiều và từ khu du lịch, có thể nhìn thấy Cầu Cần Thơ đã làm xong hai trụ chính đứng sừng sững giửa lòng sông và nhiều trụ đở ước tính hoàn thành 50% khối lượng công trình. Qua đó để nao nao cùng người dân Cần Thơ nhìn mặt trời lặn và nhìn giấc mơ nối nhịp đồng bằng với Sàigòn của mình từ từ nên dáng thành hình !

Cảnh quan sông nước đẹp đẻ với chiếc cầu mang trong mình trí tuệ con người và nền công nghệ cao khiến tôi cảm nhận ra điều trác tuyệt nhất là có được sự hội tụ của tiện nghi an toàn khoa học thuộc về công sức của con người với cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ. Cảm giác này tôi từng có được khi thăm vùng Beverly Hills, được mệnh danh là vùng đất của các triệu phú Mỹ nơi ngôi nhà cùng tiện nghi sinh sống là tuyệt tác của con người giữa cảnh quan tuyệt tác của thiên nhiên có bàn tay con người tôn tạo. Hay từ nhà trên đồi nhìn ra cảnh quan vịnh San Francisco Bay có cầu Golden Gate khi ẩn trong sương mờ khi hiện ra trong hoa nắng!

Bây giờ đi một vòng Cần Thơ để xem các chợ tiện thể sưu tầm niềm vui từ những công trình hết hơi mong ngóng! Bệnh viện Trung ương mới, xây dựng è ạch, thiết kế sai phải đập tới sửa lui, nhìn bên ngoài đã khá khang trang dù chưa có kế hoạch di dời. Bệnh Viện Đa Khoa Cần Thơ cũ, nơi tôi từng làm việc gần mười năm nay xuống cấp, khu phòng khám bệ rạc và dơ đến... sững sờ không tin nổi ! Mùa mưa nước ngập giống như chợ cá Cần Thơ hơn.

Cho dù sắp đời đi, sắp đập bỏ xây mới, nhưng còn hoạt động sao lại bỏ nguyên tắc vệ sinh vô trùng. Cả mấy năm dài tôi thất vọng về tương lai ngành y tế do sự chậm trể xây dựng bệnh viện và do tình trạng phải gọi là tác tệ về vệ sinh ! Thương quá nông dân đồng bằng ngày càng nghèo, sức mua không có để lên Sàigòn điều trị, đành phải sống bằng lời hứa ...sắp có bệnh viện mới.

Trường tiểu học (cấp một) đang được xây cao tầng nhưng Trường trung học Phan Thanh Giản nay là Châu văn Liêm trăm năm tuổi rêu phong thì chưa ! Tết này dân Cần Thơ đi xem bắn pháo hoa đi Chùa hái lộc nên 12 giờ đêm lại có kẹt xe.

Cận Tết thời tiết tốt nên đi du lịch xa rất thích và trên đường rời Cần Thơ đi Phú Quốc tôi nghe tin nông dân khiếu kiện tập thể về đất đai nông trường ở Cần Thơ. Thế là giờ nhàn nhã trên xe trên máy bay tôi không khỏi suy nghĩ về số phận người nông dân đồng bằng. Phải trả công bám đất giữ vườn và công khai khẩn đất hoang của người nghèo cho sòng phẳng chứ ! Bệnh viện nào sau giải phóng không từng chứng kiến cảnh nông dân vỡ hoang bị thương tật do bom chưa nổ, đạn lép...Tôi vẫn còn nhớ khi lơn tơn ra về thì một anh bác sĩ khoa ngoại kêu trở lại ngay vì có bệnh nhân bị hoá chất phốt pho cháy ngun ngút do khai hoang bổ nhằm trái sáng (hoả châu) hay do lựu đạn lân tinh gì đó. Trường hợp này nông dân phải biết sơ cứu là trát bùn dập cháy ngay và vào bệnh viện tiêm ngừa uốn ván sau. Không ai biết sơ cứu để chở nạn nhân từ Ô Môn về Cần Thơ trên 30 phút mang vô số điểm cháy ngun ngút khoét sâu vào thịt đau đớn, tóc cháy ngun ngút khói quá ư tội nghiệp ! Phải dùng biện pháp thứ hai cấp cứu tại đô thị là dùng dung dịch sun-phát đồng để tắm. Tôi phải trở vào hối hả pha dung dịch muối đồng !

Trước các nỗi đau, tôi chợt liên hệ nhớ người thanh niên can đảm Nguyễn Văn Trỗi đã nói: “Còn đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai bán nước thì không ai có hạnh phúc cả !”. Câu nói không sai nhưng rất tiếc đó là một ngộ nhận tai hại. Mỹ không xâm lược và miền Nam không hề là bè lũ bán nước ! Chuyện thảm sát trong tết Mậu Thân của bộ đội miền Bắc gây ra, chuyện vượt biên tai hoạ hay chết thảm, mỗi lần nhớ là mỗi lần nghẹn ngào !

Tôi cũng biết chương trình rất nhân văn là chương trình huấn nhục, tức vượt qua các đau buồn hay sỉ nhục cá nhân của quân nhân VNCH: “Nóng giận là kẻ thù thứ hai của quân đội. Nóng giận gây hại không lường được trong những quyết định quân sự. Đời quân nhân cũng có khi rơi vào tay quân địch, đối diện với kẻ giết đồng đội, có thể bị bắt làm tù binh, nhẫn nhịn khôn ngoan để xử trí sáng suốt trong những tình huống như vậy rất cần thiết.” Tất cả lời dạy của giáo trình huấn nhục này cũng khó ngăn nổi cơn bão lòng khiến không thể tránh các chuyện như Mỹ Lai ...

Cuối năm đi lễ Chùa vào chánh điện mới thấy tượng Phật Thích Ca, vị Phật thứ tư, được tôn lên từng cao, nơi tại vị của các vị Phật quá khứ. Chính vị được thay bằng tượng Phật Di Lặc, vị Phật thứ năm, từng được coi là Phật vị lai, ngồi thư thái, với nụ cười sảng khoái và siêu thoát. Bản chất Phật Di Lặc là từ bi và an lạc. Kiểu dáng tượng thờ Bồ Tát Di Lặc có hình tướng mập tròn vui vẻ, ngồi một mình, áo trễ ngực bụng trần, khoe rún hay có khi có thêm 6 đứa trẻ con quấn quít xung quanh. Ý nghĩa của sáu đứa bé chính là sự quấy nhiễu của lục tặc. Theo Phật học, mỗi con người có sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, nếu lục tặc không quấy nhiễu được thân-tâm sẽ trở thành lục thông. Giới Thiền quen thuộc với hình ảnh tượng trưng ở ba chú khỉ bịt mắt bịt tai bụm miệng sau này có thêm một con khỉ tay che háng tượng trưng diệt dục (no sex), không nghe, không thấy, không nói, không sex. Lục tặc bên mình mà Phật Di Lặc vẫn vui cười nhàn nhã tức đã đạt lục thông, không có gì làm thân-tâm xao động. Khi giận dữ người ta thường nói là nổi “tam bành lục tặc”.Tuy nhiên nhiều người nhìn các chú bé con vui cười xinh đẹp bụ bẫm, tưởng đơn giản là trẻ con quấn quýt vui đùa như cảnh ông cháu !

Kiểu dáng thứ ba là Phật Di Lặc đứng, đưa cao hai tay lên trời, miệng cười toe toét và một hình ảnh khác nghiêm cẩn giống như hình ảnh của Phật tổ Như Lai như tượng Di Lặc tạc ở núi đá Trung Quốc hay sẽ được xây dựng ở Ấn Độ. VN chuộng hình thức Phật Di Lặc ngồi một mình không có lục tặc. Theo truyền thuyết, vào thế kỷ thứ mười, Bồ Tát Di-Lặc từng có tiền kiếp đệ tử Phật môn uyên bác, vác bị to trên đầu gậy, nên được gọi là Bố Đại (túi vải) Hoà Thượng. Bồ Tát mang túi vải chu du trong thiên hạ giúp người và sẽ giáng sinh trong khoảng 30.000 năm nữa. Lúc du lịch Đà Nẵng Hội An tôi mua được một tượng Bố Đại Hoà thượng được nghệ nhân tạc đá thật mỹ thuật bằng đá vân nâu hồng ở chân núi Ngũ Hành Sơn. Bồ tát Di Lặc được Phật giáo tin là đang ở trên cung trời Đâu Suất, tương lai Ngài giáng sanh trong một gia đình Bà La Môn và thiền định chứng quả dưới gốc cây Long Hoa sẽ mở Hội Long Hoa thuyết pháp. Cây Long Hoa là loại cây gì ? Phật Thích ca chứng quả dưới gốc cây Bồ Đề ai cũng biết và loại cây này mọc khắp cùng, còn loài cây Long Hoa ra sao hay là cũng chưa xuất hiện ? Nhưng ở VN hiện nay, có lẽ do lòng khao khát an lạc mà đã có lưu truyền niềm tin là Phật Di Lặc đã giáng sinh thành Phật hiện tiền, ngày mồng một Tết là ngày Vía của Ngài.

Theo một bản tin trên báo O. C. Register, một phụ nữ da trắng Hoa Kỳ trúng số độc đắc đã cho biết, mỗi khi mua vé số tại tiệm tạp hóa quen thuộc ở Huntington Beach, Quận Cam, bà luôn luôn lấy tay xoa bụng tượng Phật Di Lặc trên quầy tiệm này và bà gặp vận may ! Mùa Xuân Di Lặc, nụ cười Di Lặc đã chinh phục thế giới ước mơ với một chút hoang đường !

Ở Ấn Độ cũng có dự án Di Lặc xây tượng lớn 150 mét. Người Ấn Độ mong rằng công trình mang tính giáo dục, thiền vị và hứng thú: “Dự án Di Lặc ngoài việc xây tượng còn muốn hiện thực hóa lòng từ bi bằng cách kết hợp cùng một lúc các tiện nghi tinh thần với chăm lo y tế và giáo dục. Một cách gián tiếp, những tiện nghi này sẽ tăng tiến những ích lợi khác về mặt kinh tế, xã hội và đạo đức công dân. Rất nhiều người sẽ tìm đuợc cảm hứng và hưởng ân sủng khi tham gia vào nhũng hoạt động của Dự án Di Lặc”.

Ấn Độ có Tổng Thống là một nhà bác học thuộc bậc hiền tài ngoài việc nhận định rõ ràng là : Ấn Độ mất vai trò nước lớn là do không nắm được khoa học công nghệ , ông chăm lo giáo dục, tiến công vào công nghệ thông tin như Nhật tiến công vào ngành xe hơi cạnh tranh ngang ngửa với Mỹ. Ông đồng thời có niềm tin tâm thức về sự quan trọng của hạnh từ bi và an lạc trong lời tuyên bố chánh trị “thế giới phải thuộc về người hiền”. Tôi thấy ông hơn hẳn Tổng Thống Putin hay Tổng Thống Pháp vì không đánh lạc hướng dân chúng Nga về sự thua kém của mình bằng cách... chưởi Mỹ.

Người VN ta qua cuộc chiến tranh đau khổ đang ước mơ nụ cười, nên hình ảnh tươi cười trong an lạc từ bi của Phật Di lặc gợi mở nhiều hy vọng. VN chuộng hình thức Phật Di Lặc tươi cười hơn trạng thái nghiêm cẩn. Ông Fletcher nói:" Nụ cười bồi dưỡng kẻ mệt nhọc, là hình ảnh bình minh cho kẻ ngã lòng, là nắng Xuân cho kẻ buồn rầu, và là thuốc mầu nhiệm nhất của tạo hóa để chữa lo âu".

Theo kinh Phật truyền lại, Phật Di Lặc sẽ không thiền định chốn u tịch mà hoá thân vào cuộc sống cho nên thường giúp mua may bán đắt vui vẻ hạnh phúc gia đình như Bà Chúa Xứ Châu Đốc, nhưng chắc Phật Di Lặc cũng sẽ giật mình đau lòng khi nghe người Hà Nội nói về tình cảnh đồng tiền “toàn trị” trong xã hội CSVN toàn trị, rằng: Tiền là tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công lý...

Đức Phật là đấng Giác ngộ chứ không phải là đấng Sáng tạo ra thế giới như Chúa hay Allah của Hồi giáo nên không cần tranh cãi với triết học vô thần của CS.
Phật giáo cấm sát sanh nên cũng không gây chiến giết nhau tranh ngôi vị độc tôn sáng thế cho Chúa trời hay Thánh Allah, như Thiên Chúa giáo và Hồi giáo ! Phật giáo không đối kháng không cản trở bước chân khoa học như Thiên Chúa giáo đang tranh cãi về thuyết tiến hoá Darwin với khoa học vì niềm xác tín Chúa sáng tạo ra thế giới như nó đang là như thế, chứ con người không sinh ra theo một quy luật sinh học của thuyết tiến hoá.

Trong trào lưu Hiện Sinh phủ nhận Thượng Đế sáng tạo, J.P.Sartre đã hùng hồn tuyên bố: “Kẻ nào chống chủ nghĩa Cộng Sản là một con chó; tôi không bao giờ thay đổi quan điểm này, sẽ không bao giờ.” (“An anti-Communist is a dog; I don’t change my view on this, I never shall !”). Một số người làm chánh trị thời đó được khuyến khích sa vào chủ nghĩa Cộng Sản cực đoan “tiễu trừ” tôn giáo vì lối phát biểu bạt mạng của một triết gia quá hứng thú với một góc độ nhỏ của học thuyết Cộng Sản là vô thần ! Cho dù vô thần có đúng thì một điểm đúng không thể suy luận cho cả một học thuyết Cộng Sản bao gồm cái ác của “bạo lực cách mạng” được !

Hữu thần hay vô thần là câu hỏi ngàn năm cả tôn giáo và khoa học không trả lời được. Mặt trái của hữu thần là mê tín dị đoan và không cầu tiến tự tin vào năng lực cá nhân, dễ bị các lãnh tụ tôn giáo lợi dụng, nhưng tôn giáo còn một khía cạnh đạo đức rất đời thường và rất tích cực đó là hạnh từ bi Phật giáo và lòng bác ái của Thiên Chuá giáo. Theo Albert Einstein thì mọi sự vật vận hành theo quy luật chỉ có điều chúng ta chưa biết ra quy luật đó để điều khiển. Albert Einstein không như Jean Paul Sartre phủ nhận, cũng không như Thiên Chúa, không như Hồi giáo xác tín về sự hiện hữu của đấng Thượng đế sáng lập ra thế giới và đạt để mọi thứ. Ông nhìn tôn giáo đúng vào góc độ khoa học tâm linh. Albert Einstein ca ngợi tôn giáo nói chung "Khoa học mà thiếu tôn giáo là khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng" (Science without religion is lame. Reigion without science is blind). Albert Einstein đặc biệt nhận ra Phật giáo có đặc thù: "Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo . Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình vì khoa học vì Phật giáo bao hàm khoa học cũng như đi xa hơn khoa học" (If there is any religion that would cope with modern scientific needs, it would be Buddhism. Buddhism requires no revision to keep it up to date with recent scientific finding. Buddhism need no surrender its view to science, because it embrances science as well as goes beyond science).

Giáo lý nhà Phật nhận ra tham-sân-si là nguyên nhân mọi tai họa. Phật dạy diệt tham-sân-si và cấm sát sanh là từ thực tế quan sát rất khoa học xã hội về bản chất hung bạo tham lam ganh tỵ của con người khiến con người rất dễ sinh lòng ác khi tham gia vào xã hội. Phật giáo không thể bao hàm khoa học thực nghiệm nhưng rất khoa học trong nhận định tâm thức con người trong guồng máy xã hội. Phật giáo xây tạo hạnh từ bi, bản lĩnh tự chế diệt dục để giáo dục con người và làm chủ đạo cho tâm linh tức là lý tưởng sống. Nhưng Phật giáo với giải pháp xuất thế và diệt dục khó thể dành cho mọi người. Từ lâu đã có nhận định, khó thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tại chợ, thứ ba tu tại Chùa ! Cần đốt lên ngọn đuốc thiện tâm, ngay trong cuộc nhập thế “tu tại gia“, vượt qua niềm đau nỗi giận để mỗi một con người hướng đến thiện tâm và nhận được hạnh phúc cho cả thân tâm như nụ cười của Phật Di Lặc.

Tôi tin Tổng thống Ấn Độ Avul Pakir Jainulabdeen Abdul Kalam vốn là một nhà bác học theo Hồi giáo nhưng Ông sẽ giống như Albert Einstein có cảm hứng với Phật giáo vì Phật giáo rõ ràng ngày càng đậm nét một nền khoa học tâm linh. Với công việc điều chỉnh và gia tăng tư tưởng theo hướng khác hơn con đường xuất thế của Phật Thích Ca, con người đời thường sẽ hình thành một hình tượng tâm linh mới phù hợp cho con đường nhập thế của Phật Di Lặc vừa đáng kính ngưỡng, vừa dễ gần gủi cho con người của thế kỷ 21 trở về sau. Cũng như đạo Tin lành cho phép tu sĩ có vợ có chồng con và làm nên một gia đình hạnh phúc gương mẫu ngày càng được hoan nghênh.

Nhưng nhờ vào đâu Phật giáo tiên lượng và vẽ được phác thảo về một đức Phật Di Lặc ? Có phải đó là điều khiến nhà bác học Albert Einstein ngưỡng mộ cho là Phật giáo đi xa hơn, qua mặt khoa học (goes beyond science ) trong tiên liệu phải có nhu cầu tâm linh khác cho con người cả vài ngàn năm sau không ?

Ngoài nhận định rõ ràng như Tổng Thống Ấn Độ , một điều căn bản phải thay đổi ngay là tìm kiếm đào tạo nhân tài. Chủ thuyết phân chia giai cấp theo phong kiến theo màu da chủng tộc hay theo kiểu giai cấp Tư sản công nhân nông dân rồi kích động đấu tranh tàn sát nhau của CS đều phải phá sản, vì hiện nay giá trị chính xác của một con người là chỉ số thông minh. Cách đo IQ còn chưa thật chính xác và nhận biết thông minh phát hiện vào tuổi nào cũng chưa cố định. Một cậu bé người dân tộc Tày nơi khỉ ho cò gáy, thể hiện thông minh ở tuổi lên hai, may mắn được ra Hà Nội học vừa được kiểm tra và đặc cách từ lớp một lên thẳng lớp ba. Cậu bé thiên tài cờ vua Nguyễn Ngọc Trường Sơn không phải là con của danh gia thế phiệt kiểu cũ hay quyền hành kiểu mới là lãnh đạo đảng viên như Thủ tướng, Chủ tịch nước. Sơn xuất thân trong gia đình cha mẹ là giáo viên bình thường. Em ở tận Kiên Giang hẻo lánh, nhưng có duyên phận thật may mắn khi được phát hiện, huấn luyện bài bản và đưa qua Hungary học tập. Để chiếm lĩnh ngôi vị đầu mỗi năm cần phải đầu tư đúng mức cho riêng em là 100.000 USD, nhưng tổng kinh phí của cả ngành thể thao VN dành cho thi đấu nước ngoài chỉ có 50.000 USD ! VN sẽ giống như Trung Quốc với 100 nghìn sinh viên Trung Quốc lên đường du học mỗi năm, nhưng 75% không quay trở về.

China Daily viết: “Nhiều người Trung Quốc tài năng phải di cư vì họ không tìm thấy cơ hội ở trong nước. Đã đến lúc cần phải làm đổi chiều xu hướng đó” (BBC). Không có sự thay đổi căn bản triệt để về tư duy thì không thể thu hút người tài. Người tài trong nước sẽ thui chột vì không có tiêu chuẩn lý lịch để được chăm sóc và đề bạt như thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các con ông. Nguyên Thủ Tướng Phan Văn Khải nhìn nhận chúng ta không thành công trên lĩnh vực giáo dục và khoa học. Gần đây, ông Lý Quang Diệu, một chính khách thành công của Singapore nhắc nhở: “Thắng trong giáo dục thì sẽ thắng trong kinh tế”. Nhưng cho đến hết 2006 thì mọi thứ mới rụt rè khởi động! Dù sao cũng động viên cho bước chân rụt rè sớm thành bứơc chân Phù Đổng !

Cho dù bắt đầu chuyển biến ngay thì nửa thế kỷ nữa sẽ trôi qua trong trắc trở khó khăn làm nên những trang sử VN nhọc nhằn, đẫm mồ hôi mà thế hệ trẻ VN phải gánh vác.

Ngày Tết, rảnh việc ngồi xem cuộn băng “ Ký sự hoả xa” của Đài truyền hình VN nghe lời bình mà thật bất ngờ vì sự lệch lạc đến khủng khiếp: “ Hai trái bom nguyên tử bỏ xuống Hiroshima và Nagasaki của Mỹ chỉ có mục đích là để tranh công chấm dứt Thế chiến thứ hai với nước Nga !” Đây là một trong hàng ngàn, hàng vạn điều ngộ nhận về lịch sử và con người được dạy ở Trường Đảng CSVN. Không lẽ nào người học sử này không biết trận chiến Trân Châu Cảng Nhật tiêu diệt hạm đội Mỹ khiến Mỹ muốn đứng ngoài cuộc mà không được? Rồi chuyện bỏ chết đói 2 triệu người VN của Nhật thì sao? Lẽ nào ông muốn mọi thành tựu phải từ Liên Xô của ông ? Mời ông đi tiếp đến Nhật và đọc câu ghi ở đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử “The Memorial Cenotaph”, gần trung tâm công viên tưởng niệm. Đài tưởng niệm có mái vòm hình yên ngựa lưu giữ danh sách tất cả người bị chết vì bom. Văn bia ghi dòng chữ: “Xin yên nghỉ nghìn thu trong Hoà Bình, sai lầm sẽ không lập lại.” (The Cenotaph carries the epitaph, "Repose ye in Peace, for the error shall not be repeated." ). Xa gần chưa biết, nhưng cam đoan có ngày ông hay linh hồn ông sẽ tự hỏi: ”Ngạc nhiên chưa ?” khi chánh phủ VN nói đúng câu nói này với nạn nhân CCRĐ hay tử sĩ hai bên người VN trong cuộc gây chiến vào Nam !

Không chỉ người CSVN nhìn vấn đề sai, một thanh niên Nhật đã phá văn bia đó và đến đồn cảnh sát tự thú vì bức xúc cho rằng vì sao nước Nhật lại phải nhận lỗi khi bị bỏ bom ! Người ta đã không dạy hay cậu thanh niên mang chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không hiểu kỷ về quá khứ quân phiệt chưa xa của Nhật ! Gần đấy thôi cũng có một đài tưởng niệm 20.000 người Hàn Quốc là công nhân bị cưỡng bức lao động ở Nhật thời Nhật chiếm đóng Hàn Quốc. Người Hàn cũng chết do bom nguyên tử. Dòng văn bia ghi: “Nạn nhân Hàn quốc chết không tang lễ không nhận được tưởng niệm cầu siêu và linh hồn xiêu lạc đâu đó nhiều năm sẽ không thể đến được miền Cực lạc.” (“The Korean victims were given no funerals or memorial services and their spirits hovered for years unable to pass on to heaven.") Có văn bia chua xót đầy tâm trạng thất vọng này vì đài tưởng niệm chỉ mới được xây năm 1970 và do còn nhiều định kiến Nhật-Hàn, đài phải nằm ngoài khuôn viên công viên tưởng niệm cho đến 1999 mới đưa vào trong công viên tưởng niệm khi được thị trưởng Hiroshima chấp thuận.

Xem ra Tết này, trai đàn cúng tế cho oan hồn tử sĩ ở VN cũng là chút nghĩa cử muộn màng đồng thời cũng gợi ra không ít niềm chua xót. Những cái chết trong bạo loạn chiến tranh không hề được yên nghỉ !

Cuộc đấu tranh lời qua tiếng lại, chống cự giằng co đòi dân chủ và áp đảo hạn chế còn tiếp diễn chứ chẳng thể không. Mục đích gỡ bỏ “cấm vận“ của những người còn ngộ nhận lẩn lộn với tham lam, liên kết nhau bám giữ đặc quyền, áp đặt “hạn ngạch tự do dân chủ” lên thế hệ đương thời và con cháu !

Chưa hết lo âu cho thế hệ trẻ khi nghĩ về đất nước chưa an lạc thịnh vượng với những người có quyền mà chưa thấu hiểu trách nhiệm và chưa tiên liệu nổi hậu quả xấu tức là ...chưa Hiền chưa Tài. Đó chính là hành trang không nhẹ cho năm 2007 này !

Trần Thị Hồng Sương
Cần Thơ, 24.2.2007
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn