BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
(Xem: 31737)
(Xem: 31578)
(Xem: 28372)
(Xem: 23130)
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0

Thư Ngỏ số 2: KÊU GỌI linh mục Phạm Văn Tuấn, tuyên úy cho người VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim, rút lại cơ chế Xin-Cho và ngưng dựng chuyện sai sự thật với các Giám mục và cha sở Đức

09 Tháng Mười 201312:00 SA(Xem: 375)
Thư Ngỏ số 2: KÊU GỌI linh mục Phạm Văn Tuấn, tuyên úy cho người VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim, rút lại cơ chế Xin-Cho và ngưng dựng chuyện sai sự thật với các Giám mục và cha sở Đức
51Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
51
Kính gửi Lm. Phạm Văn Tuấn,

Thư Ngỏ số 1 đã được gởi đến Linh mục ngày 13.10.2013. Cho đến hôm nay chúng tôi vẫn không nhận được sự trả lời của Linh mục, vì thế chúng tôi muốn nói thêm với Linh mục về quyền hạn và nhiệm vụ của 1 Lm tuyên úy.

Trong thư Linh mục gởi cha Phạm Cao Quý, Linh mục đã tự khẳng định Linh mục «đang chịu trách nhiệm toàn quyền» cho giáo dân VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim. Vậy xin Linh mục cho giáo dân chúng tôi biết, Linh mục căn cứ vào đâu? Điều nào trong giáo luật? Hoặc qui định nào của giáo phận cho phép Linh mục Tuấn toàn quyền, và giáo dân VN phải xin phép Linh mục, thay vì xin phép cha sở của giáo xứ nơi giáo dân tổ chức thánh lễ? Hay Linh mục muốn áp đặt lên giáo dân cơ chế Xin-Cho mà Linh mục đã học được từ những lần về lại VN? Hoặc cũng có thể Linh mục dị ứng với những thánh lễ cầu nguyện cho công lý, cho tự do tôn giáo, cho các tù nhân lương tâm tại VN … , nên bằng mọi giá, Linh mục tìm cách ngăn cản, gây khó dễ?

Để Linh mục biết tôn trọng những «trật tự nghiêm khắc» và tránh những «vi phạm trật tự trong giáo hội» (chữ trong ngoặc kép là của Linh mục), chúng tôi mạn phép trình bày cụ thể tình trạng pháp lý của giáo dân công giáo VN sống tại TGP Hamburg và GP Hildesheim, cũng như nhiệm vụ và quyền hạn thực sự của Linh mục như giáo luật quy định:

Để người tị nạn cộng sản VN mau hội nhập vào xã hội và giáo hội địa phương và vì nhiều lý do tế nhị khác, TGP Hamburg và GP Hildesheim đã không thành lập giáo xứ tòng nhân (Giáo luật §518 câu 2) cho người VN, vì thế các giáo dân VN trực thuộc các giáo xứ nơi mình cư ngụ (§100 và §107).

Linh mục chỉ là tuyên úy cho người VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim (§564, §566 (1), §568), chứ không phải là chánh xứ giáo xứ tòng nhân, vì giáo xứ chưa bao giờ được thành lập như đã nói ở trên. Vậy tại sao Linh mục đòi có toàn quyền trên giáo dân VN? Hay Linh mục muốn làm giám mục của người VN tại 2 giáo phận Hamburg và Hildesheim này?

Xin Linh mục nhớ cho rằng, giáo dân VN cũng như các tòa giám mục Hamburg và Hildesheim không bao giờ chấp nhận một giáo hội trong một giáo hội.

Linh mục chỉ có bổn phận đến các giáo xứ trong 2 giáo phận, nơi có nhiều người VN cư ngụ theo định kỳ (thực tế: từ 1 đến 2 tháng/một lần) để cử hành thánh lễ cho người Việt Nam muốn dự lễ bằng tiếng mẹ đẻ, chứ Linh mục không có quyền quản trị, chăm sóc các giáo dân VN như 1 cha sở. Dĩ nhiên, Linh mục có quyền thành lập cũng như làm linh hướng cho các cộng đoàn tại các địa phương trong giáo phận, với đầy đủ ban bệ, cho những người VN thích sinh hoạt với Linh mục bằng tiếng mẹ đẻ. Nhưng sự tham gia vào các cộng đoàn này đặt trên căn bản tự nguyện. Không có bất cứ 1 điều khoản nào trong giáo luật bắt buộc giáo dân VN vừa trực thuộc giáo xứ nơi mình cư ngụ (§100 và §107), vừa phải sinh hoạt trong các cộng đoàn của Linh mục, và cũng không có một điều luật nào cho phép Linh mục có quyền nhân danh các cộng đoàn đó để đòi hỏi giáo dân chúng tôi phải xin phép cũng như vâng phục Linh mục như là cha sở hoặc giám mục của chúng tôi.

Vì không phải cha sở, Linh mục không có sổ sách hàng xứ, như sổ Rửa Tội, sổ Hôn Phối, sổ An Táng… Thí dụ, ai muốn rửa tội cho con của mình bằng tiếng Việt thì có thể mời Linh mục cử hành bí tích, nhưng sau khi rửa tội, giáo dân đưa sổ gia đình công giáo trực tiếp (hoặc đưa Linh mục để Linh mục đưa tiếp) cho cha sở giáo xứ đó để cha ghi vào sổ rửa tội của giáo xứ (§ 535.(1)).

Trong trang Mục Vụ Borsum của Linh mục cũng xác nhận vấn đề này.

Là tuyên uý, khi Linh mục muốn đến một giáo xứ Đức nào để cử hành thánh lễ, bản thân Linh mục cũng phải xin phép cha chánh xứ ở đó. Dĩ nhiên các cha sở các giáo xứ trong giáo phận tạo điều kiện dễ dàng cho Linh mục, nhưng nguyên tắc là Linh mục vẫn phải xin phép như 1 linh mục khách. Điều này chính Linh mục cũng đã “vô tình” xác nhận trong thư của Linh mục.

Cha Quý không có bổn phận phải xin phép Linh mục, bởi vì Linh mục hoàn toàn không có quyền hạn và trách nhiệm về giáo xứ Maria Himmelfahrt. Cha Quý chỉ phải xin phép cha sở Winkens, và cha sở đã đồng ý.

Việc Linh mục không có nhiệm vụ và quyền hạn mà đòi người khác phải xin phép mình đã là vô lý và trơ trẽn, hơn thế nữa, Linh mục còn dựng chuyện rỉ tai các cha sở và Giám mục, rằng việc giáo dân VN tổ chức cầu nguyện cho các nạn nhân của cs mang tính chính trị đảng phái. Linh mục đã – bất chấp phép lịch sự tối thiểu – tỏ thái độ giận dữ với cha sở Winkens. Trước thái độ đó, vị chánh xứ đáng kính này đành yêu cầu giáo dân VN hủy Thánh lễ tiếng Việt, trong khi trước đó ngài đã cho phép. Cha Winkens đã đề nghị cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm VN trong thánh lễ bằng tiếng Đức do cha chủ lễ. Là người VN và là người công giáo, Linh mục không cảm thấy hổ thẹn?

Thưa Linh mục, chính Linh mục đã xúc phạm đến cha sở Winkens. Chính Linh mục là người gây hoang mang và khó xử cho các các cha sở. Vậy xin hỏi Linh mục, ai là người đang làm lũng đoạn cộng đoàn, ai là người đang làm mất bầu khí yêu thương? Tại sao Linh mục lại nhẫn tâm làm thất vọng bao nhiêu nạn nhân của CS ở VN đang mong đợi sự ủng hộ và chia sẻ của giáo dân hải ngoại?

Những điều mà Linh mục gán ghép cho cha khách cũng như giáo dân ở trong thư của Linh mục: «… gây xáo trộn, bất an, chia rẽ trầm trọng và sự đánh mất tình nghĩa giữa hàng linh mục…”, nay giáo dân chúng tôi xin gửi trả lại Linh mục. Yêu cầu Linh mục cũng hãy tự hỏi chính mình, ai là người đang gây chia rẽ, bất an cho cộng đoàn?

Xin Linh mục hãy suy ngẫm lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khẩn thiết nhắn nhủ:

“… một số linh mục cảm thấy không hài lòng, cảm thấy bị đánh mất đi trái tim người mục tử và một cách nào đó trở thành những người chỉ biết thu thập đồ cổ hoặc những cái mới lạ – thay vì trở thành người chăn chiên sống chung với “mùi của con chiên”, như người chăn chiên ở giữa đoàn chiên của họ, như những ngư phủ ở giữa những đồng nghiệp và công việc của mình“.

Cuối cùng, vì sự bình an và hiệp nhất của cộng đoàn, và trên căn bản giáo luật, yêu cầu Linh mục hãy rút lại những đòi hỏi Xin-Cho vô lý, biết tôn trọng việc tự do cầu nguyện của giáo dân, và ngưng dựng chuyện sai sự thật với các cha xứ Đức và toà GM về giáo dân VN.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan cho Linh mục, để Linh mục biết trở về đúng vị trí của mình mà giáo phận giao phó, biết xứng đáng là một mục tử mang mùi chiên, quan tâm đến những trăn trở của chiên và biết sống chết với đoàn chiên.

Kính chào Linh mục

Thay mặt một số giáo dân tại Göttingen, Hannover và Hamburg

Lý Thanh Trực

E-mail: lytruc@gmail.com

Đồng kính gửi:

– Đức cha Dr. Werner Thissen, TGP Hamburg (bản tiếng Đức).

– Đức cha Dr. Hans-Jochen Jaschke, GM phụ tá kiêm giám đốc mục vụ ngoại kiều,

TGP Hamburg (bản tiếng Đức).

– Đức cha Nortbert Trelle, GP Hildesheim (bản tiếng Đức).

– Người Việt tị nạn cộng sản, đặc biệt giáo dân công giáo tại CHLB Đức.

*****
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn