BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
(Xem: 33540)
(Xem: 32712)
(Xem: 30359)
(Xem: 24155)
SỐ LƯỢT XEM TRANG
0

Tung Cánh Chim Tìm Về Tổ Ấm (*)

17 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 779)
Tung Cánh Chim Tìm Về Tổ Ấm (*)
52Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
52
Dẫn Nhập

 Từ Đệ nhất Cộng hòa, vào năm 1963, chính phủ phát động Phong Trào Chiêu Tập Kháng Chiến Lầm Đường, trực thuộc Bộ Công Dân Vụ.

 Sang Đệ nhị Cộng hòa, Bộ Công Dân Vụ đổi thành Bộ Dân Vận Chiêu Hồi (*).

 Mục đích của Bộ nầy là tìm mọi cách kêu gọi cán binh Việt cộng ra hồi chánh để hợp tác với Chính phủ hoặc trở về với gia đình để làm ăn sinh sống trong chính thể Tự Do của Miền Nam.

 

 Tem kỷ niệm 2 trăm ngàn cán binh VC về hồi chánh


 

 Phù hiệu Chiêu Hồi 


 

 Trở về Chính Nghĩa Đại Đoàn Kết Dân Tộc


 

 Thông hành Chiêu Hồi


 Phương tiện để thực hiện Chương trình nầy bao gồm phát thanh, rải truyền đơn bằng phi cơ hoặc nhồi truyền đơn trong đạn pháo để bắn vào vị trí trú ẩn của VC, thành lập các đội võ trang tuyên truyền để giúp thực hiện chương trình chiêu hồi.

 Ngoài ra, chính phủ còn tìm cách thả dù xuống mật khu VC các Radio nhỏ, hễ turn ON là bắt được ngay chương trình phát thanh chiêu hồi, giúp người nghe hiểu rõ chính sách của chính phủ, khuyến khích họ mạnh dạn chọn con đường hồi chánh.

 Bài hát Ngày Về của Hoàng Giác (*) (tác giả ở ngoài Bắc) được chọn làm nhạc nền cho các chương trình phát thanh chiêu hồi. Lời và nhạc của Ngày Về thật mượt mà và lai láng tình cảm, dễ xúc động lòng người...

 “Tung cánh chim tìm về tổ ấm, nơi sống bao ngày giờ đằm thắm/ Nhớ phút chia ly ngại ngùng bước chân đi/ lưu luyến bao ngày xanh/ Tha thiết mong tìm về bạn cũ/ Như bóng chim mịt mùng bạt gió/ Vắng tiếng chim xanh ngày vui hót trong mây/ Mờ khuất xa xôi nghìn phương...” (*)

 Các tờ truyền đơn có nội dung đánh động vào tâm tư người cán binh cộng sản, tạo cơ hội cho họ suy nghĩ về thân phận của họ phải làm nô lệ cho chủ nghĩa cộng sản không tưởng, bỏ cha già mẹ yếu vợ trẻ con thơ, từ đó giúp họ lấy lại tự chủ, từ bỏ chủ nghĩa tam vô để trở về với chính nghĩa quốc gia.

 Mỗi tờ truyền là một “giấy thông hành” có in hình lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ và cờ của các Đồng Minh đang chiến đấu bảo vệ Miền Nam bên cạnh QLVNCH, qua đó người hồi chánh chỉ cần giơ cao giấy thông hành cho các đơn vị QLVNCH hay Đồng Minh thì sẽ được tiếp đón ân cần.(*)

 Vấn Đề Du Sinh

 Tính từ năm 1963 đến 1973, sau 10 năm phát động chiến dịch chiêu hồi, đã có đến hai trăm ngàn cán binh VC trở về với Chính nghĩa Quốc gia (*), loại ra khỏi vòng chiến hai trăm ngàn cây súng, tiết kiệm xương máu cho cả ngàn chiến sĩ cộng hòa, là một chiến dịch đáng được suy ngẫm trong hoàn cảnh lưu lạc ngày nay.

 Chính sách chiêu hồi đã từng được áp dụng trong chiến tranh du kích tại Mã Lai và Phi Luật Tân. Chiến dịch chiêu hồi là một hình thức chiến tranh tâm lý đã được Trung Hoa Dân Quốc liệt kê là một trong Lục Đại Chiến.

 Trước 1975, chính sách Chiêu Hồi được xếp vào loại quốc sách, do một Bộ phụ trách và Quân lực hỗ trợ. Đối tượng của chính sách là cán binh của miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

 Ngày nay, VNCH không còn trên pháp lý, chính sách chiêu hồi chỉ còn rơi rớt trong tâm tưởng của những chiến sĩ còn một chút quan hoài đến tiền đồ tổ quốc.

 Đối tượng của chiến dịch chiêu hồi hiện nay là tất cả cán bộ cộng sản nói chung và các “du khách du sinh” và các “văn công” lưu diễn tại các nước tự do nói riêng.

 Trước 1975, nhà văn Xuân Vũ, ca sĩ Đoàn Chính... đã hồi chánh và được trọng dụng. (*)

 Sau 1975, cũng có nhiều văn công của VN cộng sản đi lưu diễn ngoại quốc và đã xin tị nạn chính trị như nữ ca sĩ cung đình Thu Vân hiện định cư ở Dallas, nam ca sĩ nhân dân Kiều Hưng hiện ở Đức, vân vân...

 Nhân đây, chúng tôi muốn đề cập đến 10 ngàn du học sinh Việt Nam đang có mặt tại Hoa kỳ theo nhiều chương trình khác nhau (1). Trong 10 ngàn người đó, số du học sinh con cháu của các cán bộ cộng sản không phải là ít và họ có thể ít nhiều gây khó khăn tại các trường họ theo học, như lập hội, yêu sách nhà trường treo cờ cộng sản, tuyên truyền đánh bóng chế độ xã hội chủ nghĩa...

 Đã đến lúc các Hội đoàn người Việt hải ngoại nên ngồi lại để bàn tính một kế sách khả dĩ có thể “làm quen” với số du sinh nầy hơn là lạnh nhạt, tẩy chay hay đả đảo họ làm mất đi cơ hội làm sáng tỏ chánh nghĩa của người Việt quốc gia. 

 Một trong những kế sách đó, có nên chăng là khai thác và áp dụng chính sách chiêu hồi, tung cánh chim tìm về tổ ấm trong hoàn cảnh lưu lạc hiện nay?

 Dù biết rằng, hầu hết du học sinh đều muốn ở lại Mỹ sau khi ra trường (1), nhưng cung cách của người Việt tị nạn là làm sao biểu hiện được tính lịch sự và thông cảm để dễ bề cảm hóa các du học sinh nầy trở thành “đồng hương tị nạn” như chúng ta, cùng chung với chúng ta khát vọng Tự do Dân chủ và Nhân quyền cho Viêt Nam.

 Ngày nay, trong cộng đồng người Việt hải ngoại, không một tổ chức nào, không một hội đoàn nào có đủ nhân lực và tài lực để phát động chiến dịch chiêu hồi. Nhưng ít ra, mỗi một người Việt tị nạn cũng nên chứng tỏ là công dân của chế độ miền Nam nhân bản và quảng đại, “lấy đại nghĩa thắng hung tàn” (Nguyễn Trải). 

 Trong một buổi họp mặt bạn học thời trung học, một cựu học sinh bày tỏ quan điểm: ông luật sư Lê ABC, chủ tịch hiệp hội XYZ, về Việt Nam cưới vợ, thì vợ ông không được phép cầm cờ vàng ba sọc đỏ để đi biểu tình!

 Cực đoan không phải là thượng sách trong mục tiêu chống cộng.

 Chính quan niệm “cực đoan” kiểu nầy có thể sẽ đánh mất cơ hội lôi kéo những người muốn đào thoát chế độ độc tài, vì họ cảm thấy thiếu một tấm lòng rộng mở ở phía cộng đồng tị nạn chúng ta chăng? 

 Vào những năm cuối của thế kỷ 20, rất nhiều đoàn văn nghệ cộng sản đi trình diễn ở các Đại học Mỹ, trong đó có đại học Washington ở Saint Louis, bang Missouri. Đồng hương Saint Louis vả Chicago phối hợp biểu tình chống đoàn Múa Rối Nước Thăng Long tại Đại Học nầy. Một mặt đoàn biểu tình phân phối truyền đơn vạch rõ cho người dân bản xứ biết tính chất truyên truyền của đoàn Múa Rối Nước vốn do cán bộ cộng sản chỉ huy, mặt khác đoàn biểu tình phóng loa mời gọi các nghệ sĩ hãy mạnh dạn đào thoát và người Việt tị nạn sẵn sàng giúp đỡ mọi mặt...

 Dù không ai đào thoát trong dịp nầy, nhưng ít ra đoàn biểu tình đưa ra cây sào để người muốn đào tị yên lòng.

 Cây sào là hình ảnh của chính sách chiêu hồi của thời Đệ nhất và Đệ nhị Việt Nam Cộng hòa.

 Kết Luận

 Mùa hè 2005, có 6 sinh viên Việt Nam trong hàng ngàn sinh viên bản xứ và ngoại quốc tốt nghiệp kỹ sư tại Đại Học Rolla, cách phía tây thành phố Saint Louis khoảng 2 tiếng lái xe. Đại Học Rolla là một Đại Học nổi tiếng của tiểu bang Missouri chuyên khoa về điện. (2)

 Sáu tân khoa nầy rủ nhau choàng khăn quàng màu cờ vàng ba sọc đỏ trong ngày lãnh văn bằng tốt nghiệp.

 Năm tân khoa là con em của các cựu tù nhân chính trị định cư tại thành phố Saint Louis và vùng phụ cận, do Nancy Hạnh Nguyễn, thứ nữ của một HO khởi xướng. Tân khoa thứ sáu là du học sinh từ Việt Nam.

 Cộng đồng người Việt tại Saint Louis rất sung sướng và tự hào về việc làm đầy óc sáng tạo của các tân khoa nầy. Qua việc choàng khăn màu cờ thiêng liêng của tổ quốc trong lễ tốt nghiệp, các em đã thông cảm và chia xẻ sâu đậm ước vọng thiết tha của các bậc phụ mẫu trong kiếp tị nạn đối với tương lai con cháu cũng như đối với tiền đồ của Tổ quốc.

 Nancy Hạnh Nguyễn, thứ 3 từ phải, người khởi xướng băng choàng cổ màu cờ vàng 3 sọc đỏ


 Các em là niềm hãnh diện không những đối với gia đình mà cho cả cộng đồng.

 Năm em đó có thể không hề biết chính sách chiêu hồi của VNCH trước kia.

 Qua việc làm trên, các em quả là những cán bộ chiêu hồi xuất sắc.

 Liệu những Hội đoàn Quốc gia và những chiến sĩ tự do có rút ra được điều gì hay ho qua câu chuyện kỳ diệu của các kỹ sư tốt nghiệp tại Đại học Rolla mùa hè 2005?

 Võ Ý

Corona, Mùa hè 2010

 Ghi chú:

 (*) http://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%C3%AAu_h%E1%BB%93i

(*) http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=64083&z=124

(1) http://phanchautrinhdanang.com/ “Giáo Dục Và Tự Do” (Một du học sinh) & “Sinh Viên Du Học Tại Mỹ” (Người Việt) ( Trang nhà MTPCT số tháng 6 & 7/2010)

(2) Mùa Hè 2005 Rực Rỡ, võ ý, Hướng Về Đất Mẹ (Saint Louis, Xuân Bính Tuất 2006)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn